Có gì trong tập thơ thiếu nhi “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt

(VOH) - Ra mắt vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của nhà thơ Nguyễn Phong Việt như lời thủ thỉ nhẹ nhàng về cuộc sống, về tình yêu, về tình cảm gia đình.

Những tâm sự nhè nhẹ và mơn man của con cái là điều vô cùng lắng đọng và giúp cha mẹ neo đậu lại những khi mệt mỏi hay buồn rầu. Và ngược lại, những lo lắng và quan tâm hằng ngày của cha mẹ cho con chính là dòng nước mát lành nuôi lớn tâm hồn con trẻ.

Tác phẩm gửi gắm thông điệp về cái đáng giá nhất của mỗi con người chúng ta, phải đến khi đối diện với lằn ranh sinh tử thì ta mới càng nhận ra rõ nét, đó chỉ đơn giản là những bữa sáng giản dị, câu chuyện trò khi cha đón con về, vòng tay vỗ về lúc con ngủ mơ giật thột giữa đêm khuya.

Có gì trong tập thơ thiếu nhi “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt 1
Tập thơ thiếu nhi “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của Nguyễn Phong Việt

Lần ra mắt này, tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” “là tập thơ song ngữ, độc giả nhí có thể vừa ngân nga tiếng Việt vừa học hỏi tiếng Anh. Bên cạnh đó, phần minh họa sinh động do họa sĩ Đặng Hồng Quân đảm nhiệm, vừa tạo sự thu hút cho con trẻ vừa giàu cảm xúc.

Nguyễn Phong Việt bày tỏ rằng tình cảm mới là điều quan trọng nhất anh gửi gắm ở tập thơ này: “Tôi không biết người khác thế nào nhưng với tôi, viết cho thiếu nhi rất khó. Viết cho người lớn tôi có thể dùng trải nghiệm của tôi được, tôi dùng sự thấu hiểu, quan sát của tôi thậm chí là những ẩn dụ mà tôi mong muốn được chia sẻ với mọi người thông qua câu chữ. Nhưng viết cho thiếu nhi tôi gạt bỏ hoàn toàn.

Tôi viết cho thiếu nhi bằng góc nhìn của cậu con trai của tôi - 8 tuổi. Tôi đặt tôi ngang với tầm mắt con trai. Tôi nhìn mọi sự vật, hiện tượng, câu chuyện trong đời sống của bạn ấy, nó vốn dĩ như vậy, tôi không làm cho chúng hay hơn, hoặc dở đi, cũng không đưa trải nghiệm người lớn vào đó”.

Tập thơ này là những hơi thở nhẹ nhõm trong từng giây phút hằng ngày giữa cha mẹ với con, có tiếng thở dài khe khẽ khi con ốm, có tiếng thở hân hoan chứng kiến con khôn lớn, có cả tiếng thở cần cù mỗi ngày cha mẹ lao động và chăm sóc gia đình vì con.

Được tắm trong quan tâm và âu yếm của cha mẹ như thế mỗi ngày, mỗi tháng, tích lũy qua năm tháng tuổi thơ, các con hẳn sẽ hạnh phúc vô ngần.