Giao lưu các tác phẩm trại sáng tác VHNT chủ đề “Tiếp bước mùa thu rồi Ngày hăm ba”

(VOH) - Hội nhà văn TPHCM tổ chức buổi giao lưu, tọa đàm tác giả, tác phẩm trại sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề “Tiếp bước mùa thu rồi Ngày hăm ba”.

Chương trình thu hút đông đảo giới phê bình chuyên môn văn học và đông đảo bạn đọc yêu văn.

Chương trình, giao lưu, giới thiệu 4 tác phẩm trong trại sáng tác chủ đề: “Tiếp bước mùa thu rồi Ngày hăm ba”.

Đó là Ký sự nhân vật “Cha tôi nhà thơ Nguyễn Bính” của nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu, tập truyện ngắn “Phù sa châu thổ” của nhà văn Hoài Hương, tập tản văn “Sài Gòn thở chậm hít sâu” của Trương Gia Hòa và tiểu thuyết “Dòng biên viễn” của nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài.

giao-luu-cac-tac-pham-trai-sang-tac-vhnt-chu-de-tiep-buoc-mua-thu-roi-ngay-ham-ba-voh.com.vn-anh1
Giao lưu các tác phẩm trại sáng tác VHNT chủ đề “Tiếp bước mùa thu rồi Ngày hăm ba”.

Tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch Liên Hiệp các hội Văn học nghệ thuật TPHCM nhà thơ Lê Tú Lệ hoan nghênh tinh thần sáng tác của các nhà văn, nhà thơ trong thời gian qua, đặc biệt là qua trại sáng tác Văn học nghệ thuật chủ đề “Tiếp bước mùa thu rồi Ngày hăm ba”: "Đây là 4 hội viên có bề dày kinh nghiệm, có uy tín, lòng nhiệt tình, không chỉ tham gia với trại mà với Hội của chúng ta".

Về tiểu thuyết "Dòng biên viễn", nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài viết về nhân vật lịch sử Nguyễn Hữu Cảnh. Tác phẩm được viết theo dạng độc thoại nội tâm giúp cho người đọc dễ dàng hình dung được “cảnh cũ người xưa” một cách sinh động, thu hút và rất thú vị.

Viết về lịch sử đã có nhiều tác giả viết trước đó, thế nhưng nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài không ngại khi chuyển từ thành công với viết truyện ngắn sang thể loại tiểu thuyết: "Hoài viết "Dòng biên viễn" tự hào về ý chí mở cõi và gây dựng của cha ông. Với tình yêu mãnh liệt về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, tôi nghĩ Hoài vượt qua được những lao động vất vả chữ nghĩa".

Đam mê nhưng cũng đầy trách nhiệm, đầy sáng tạo với con chữ. Những nhà văn luôn đau đáu sáng tác, gửi vào đó là những khát khao cống hiến của người cầm bút. Tác giả Trương Gia Hòa cũng như vậy.

Dù công việc bận rộn nhưng tác giả Trương Gia Hòa vẫn dành tình yêu cho trang sách. Sau tác phẩm thứ hai 4 năm, Trương Gia Hòa đã dành thật nhiều cảm xúc tình cảm của mình cho quyển sách thứ ba “Sài Gòn thở chậm hít sâu”.

Tập sách gồm 39 tản văn, chia làm 3 phần: phần 1 Sài Gòn thở chậm hít sâu, Phần 2 Sống như đóa hướng dương, phần 3 là Điên rồ và say đắm ấy.

Với sự tinh tế trong chi tiết của từng tác phẩm và duyên dáng trong dẫn dắt bạn đọc góc nhìn đầy riêng tư và đầy quyến rũ, người đọc có thể thấy những câu chuyện đời thường nhưng rất sâu sắc.

Tác giả Trương Gia Hòa chia sẻ: "Là những chuyện thật, chuyện về cuộc sống của mình. Quyển sách này tôi viết trong 4 năm, những bài viết về năm 2021 không nhiều, ít thôi nhưng hy vọng chia sẻ được nỗi đau của xã hội và có chút chia sẻ được với ngôi nhà rộng lớn của mình, đó là Sài Gòn".

Là mạch cảm hứng, là dòng chảy truyền thống cách mạng quê hương trong tập truyện Phù sa châu thổ hay cuộc đời người - cuộc đời thơ của nhà thơ Nguyễn Bính, độc giả có thêm được tư liệu, cảm xúc trong tập Ký sự nhân vật “Cha tôi Nhà thơ Nguyễn Bính”.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM cùng với các hội chuyên ngành, trong đó có Hội Nhà văn TPHCM đã có rất nhiều những nỗ lực trong thời gian qua, để đưa tác phẩm văn học nghệ thuật đến cho đông đảo công chúng, bạn đọc. Tin rằng, với sự nỗ lực, cố gắng này sẽ giúp hình thành, và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.