Những câu chuyện xa xưa trong “Chữ xưa còn một chút này”

(VOH) - Vào sáng ngày 3/4,  tác giả trẻ Nguyễn Thùy Dung đã có buổi giao lưu giới thiệu tác phẩm “Chữ xưa còn một chút này” với độc giả tại Đường sách Thành phố.

Nguyễn Thùy Dung là người sáng lập trang Ngày ngày viết chữ đang được các bạn trẻ quan tâm đón nhận.

“Chữ xưa còn một chút này” là một cuốn sách rất đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có gần 150 ngàn lượt hơn theo dõi do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập.

Những câu chuyện xa xưa trong “Chữ xưa còn một chút này” 1
Tác giả Nguyễn Thùy Dung giao lưu với bạn đọc

Nguyễn Thùy Dung thế hệ 9x, hiện đang học tập và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Thùy Dung tốt nghiệp thủ khoa Báo chí (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh) và hiện đang học thạc sĩ Việt Nam học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh). Năm 2016, Thùy Dung sáng lập Ngày ngày viết chữ, ban đầu chỉ là một blog nhỏ, nơi tập hợp các bài viết khi làm content marketing. Đến năm 2017, Thùy Dung đưa Ngày ngày viết chữ lên mạng xã hội và bắt đầu con đường “kể những câu chuyện giản dị be bé về tiếng Việt”. Lĩnh vực quan tâm chủ yếu là ngôn ngữ học đối chiếu và mối quan hệ giữa ngôn ngữ với văn hóa.

 “Chữ xưa còn một chút này” gồm 100 mục từ được chia thành hai phần chính: Phần đầu giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán Việt, phần sau nói về một số từ đã bị mờ nghĩa hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Những lý giải trong cuốn sách này (theo chiều lịch đại) sẽ giúp độc giả có thêm hiểu biết về những câu chuyện xa xưa của chữ nghĩa. Sách được trình bày tinh gọn, cô đọng, diễn đạt rõ ràng, có ví dụ cụ thể, nhờ đó người đọc có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc và những nét nghĩa xưa của từ ngữ. Tác giả Nguyễn Thùy Dung chi sẻ thêm: “Chữ xưa còn một chút này thì ý là những câu chuyện xa xưa, những câu chuyện xưa cũ rồi và có thể có những câu chuyện không còn như vậy nữa. Hy vọng mọi người xem và biết một chút những nhát cắt sâu hơn của những câu chuyện ngày xa xưa thôi”.

Cuốn sách này dành cho bất cứ ai yêu tiếng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đang trên con đường phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, content marketing, quảng cáo, ngôn ngữ,...