Lấy nước đường xa - Câu chuyện có thật về sự vượt lên số phận

(VOH) - Chào mừng ngày sách Thiếu nhi Quốc tế 2/4, Thái Hà Books phát hành tác phẩm “Lấy nước đường xa” do dịch giả Nguyễn Thanh Tùng chuyển ngữ.

Cuốn tiểu thuyết dựa trên một câu chuyện có thật tại Châu Phi, là cuốn sách bán chạy nhất New York Times và được đánh giá 5 sao với hơn mười ngàn lượt bình chọn của những người đã từng mua sách trên trang Amazon.

Lấy nước đường xa - Câu chuyện có thật về sự vượt lên số phận
Ảnh minh họa. 

Tiểu thuyết dựa trên một câu chuyện có thật về Salva, một trong số rất nhiều những cậu bé mất tích người Sudan. Tác phẩm “Lấy nước đường xa” bắt đầu bằng hai câu chuyện, được kể trong các phần xen kẽ, về hai đứa trẻ ở hai thời kỳ khác nhau – hai bộ tộc đối lập nhau tại Sudan, một cô gái năm 2008 và một cậu bé năm 1985.

Cô gái Nya với công việc đi lấy nước cho cả gia đình tại một cái ao cách nhà 8 tiếng đi bộ. Nya thực hiện hai chuyến đi đến ao mỗi ngày. Cậu bé Salva là một trong những người tị nạn đi tìm kiếm gia đình và một nơi an toàn để ở, chịu đựng mọi khó khăn và Salva là một người sống sót. Câu chuyện của Nya và Salva đã giao thoa với nhau một cách đáng kinh ngạc và đầy cảm động. Nya kết thúc hành trình đi bộ 8 tiếng mỗi ngày để lấy nước và Salva vẫn tiếp tục hành trình mang nước sạch đến cho người dân Sudan của mình.

Tác phẩm viết về Salva và hàng ngàn chàng trai khác phải đi hàng ngàn dặm trên sa mạc, phải đối mặt với đói khát và sự tấn công của sư tử, của cá sấu cũng như của phiến quân để tìm đến các trại tị nạn. Cuối cùng, Salva vượt lên tất cả khó khăn, đảm nhận công việc tại tổ chức phi lợi nhuận Nước cho Nam Sudan - lắp đặt các giếng nước sâu ở những ngôi làng hẻo lánh đang rất cần nước sạch.

“Lấy nước đường xa”  là câu chuyện sâu sắc về cuộc đời của Salva đã khuyến khích tất cả hãy tiếp tục bước đi, ngay cả khi đối mặt với những thách thức lớn nhất của cuộc đời.