“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới

VOH - Trước khi trở thành “Phù thủy áo dài” như hiện nay, nhà thiết kế Tạ Linh Nhân lớn lên trong một gia đình làm nông, chuyên trồng hoa.

Mọi chuyện bắt đầu khi anh nhìn thấy mẹ mình mặc áo dài. Bị ấn tượng mạnh với vẻ đẹp đó, anh ngay lập tức muốn đính hoa lên chiếc áo dài của mẹ. Và chính những suy nghĩ ngây ngô này đã đưa anh bén duyên với mảng thiết kế.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 1

HOST: Xin chào anh Tạ Linh Nhân, điều gì đã đưa anh đến với ngành thiết kế thời trang?

NTK Tạ Linh Nhân: Tôi tin rằng đam mê thiết kế thời trang của mình bắt nguồn từ những ấn tượng sớm thấy và trải nghiệm trong thế giới xung quanh. Áo dài, được mẹ tôi mặc khi tôi còn nhỏ, đã là nguồn cảm hứng chính, và từ đó, tôi bắt đầu sáng tạo từ những chiếc quần áo cũ của mình.

Với điều kiện kinh tế khó khăn, việc tái chế trở thành phong cách sống của tôi. Từ những bước đi nhỏ này, đam mê thiết kế thời trang của tôi đã mở ra một hành trình đầy ý nghĩa, không chỉ là sự sáng tạo mà còn là cách để tôi truyền đạt thông điệp và giữ gìn giá trị văn hóa.

HOST: Với niềm đam mê và mong muốn từ thời thơ ấu, quan điểm của anh về thiết kế thời trang là gì khi anh tạo ra ý tưởng và mẫu thời trang mới?

NTK Tạ Linh Nhân: Tôi cho rằng việc tự quyết định hướng đi cho bản thân là vô cùng quan trọng. Đối với tôi, không chỉ là việc bán sản phẩm thời trang cho khách hàng, mà còn là việc chia sẻ câu chuyện và truyền đạt cảm xúc. 

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông có mặt trao giải cho nhà thiết kế Tạ Linh Nhân.

HOST: Nguồn cảm hứng để tạo ra cảm xúc trong thiết kế thời trang anh là gì? 

NTK Tạ Linh Nhân: Năm 2010, tôi có cơ hội được Chính phủ chỉ định là người thiết kế cho bộ sưu tập tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN cấp cao tại Việt Nam. Bộ sưu tập đó được lấy cảm hứng từ hoa sen, được xem như quốc hoa của Việt Nam, tượng trưng cho sự chịu khó, phát triển và thanh khiết của phụ nữ Việt Nam.

Từ vẻ đẹp và cảm xúc mà hoa sen mang lại, tôi đã tạo ra bộ sưu tập "Sen Việt" để thiết kế trang phục cho các nguyên thủ quốc gia. Tôi tự hào với việc sử dụng nguyên liệu, họa tiết và kiểu dáng để kể một câu chuyện về người Việt Nam, khiến bạn bè quốc tế rất thích thú.

HOST: Cái gì tạo ra động lực thúc đẩy anh liên tục sáng tạo, mang đến năng lượng mới trong công việc để tự đổi mới mình mỗi ngày?

NTK Tạ Linh Nhân: Động lực của tôi là sự hứng thú với những bộ sưu tập mới và dự án mới. Nhưng đầu tiên, tôi cảm thấy quan trọng là phải kiếm tiền, bởi vì tôi trải qua tuổi thơ trong một gia đình nghèo. Tôi hiểu rõ những khó khăn và tác động mạnh mẽ của nó đối với mỗi con người. 

Vì vậy, điều đầu tiên mà tôi đặt ra là phải kiếm tiền cho bản thân, gia đình và doanh nghiệp. Với sự kiếm tiền, tôi có thể hỗ trợ đồng đội làm việc trong công ty và tạo điều kiện vật chất tốt hơn.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 3
Ca sĩ Nguyên Vũ, hoa hậu Lương Thị Thùy Dung, … có mặt trong trong một sự kiện thời trang do NTK Tạ Linh Nhân tổ chức.

HOST: Động lực và vật chất ảnh hưởng đến cảm hứng nghệ thuật của anh ra sao?

NTK Tạ Linh Nhân: Trước khi bàn luận về câu hỏi này, tôi muốn đề cập đến yếu tố thứ hai, đó chính là sứ mệnh. Sau khi kiếm được tiền, sứ mệnh là điều giúp tôi thấy mình thực hiện được. Là một người Việt Nam, tôi cảm thấy có trách nhiệm bảo tồn và thừa kế truyền thống áo dài, một biểu tượng văn hóa không chỉ là sản phẩm thời trang, mà còn là một di sản mà ông cha ta đã cống hiến.

Việc nghiên cứu và kế thừa nó để giữ lại cho thế hệ sau là trách nhiệm của chúng ta, của người Việt. Đó không chỉ là việc duy trì, mà còn là việc áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày, là sự kết hợp giữa lợi nhuận và trách nhiệm. Điều này tạo nên động lực cho tôi phát triển liên tục và đưa chúng vào kinh doanh.

HOST: Một nghệ sĩ vừa mang trách nhiệm sáng tạo, vừa phải đối mặt với áp lực tài chính. Liệu sự kết hợp giữa sáng tạo và kinh doanh có tạo ra xung đột hay bổ trợ cho nhau không? 

NTK Tạ Linh Nhân: Thực tế, hai yếu tố trên rất thường xuyên gặp xung đột và mâu thuẫn. Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu không có sự xung đột và mâu thuẫn, sự phát triển sẽ không xảy ra. Điều này là tinh hoa của cuộc sống. Vấn đề quan trọng là làm thế nào con người chấp nhận và giải quyết sự xung đột.

Tôi đang từng bước giải quyết vấn đề này trong vai trò như làm việc như một thuyền trưởng của một doanh nghiệp nhỏ. Tôi đặt ra dự án, xây dựng chiến lược và đề ra mục tiêu. Rõ ràng, trong vai trò này, tôi phải có cái nhìn kinh doanh và không thể đặt lý tưởng nghệ thuật vào đó. Khi đã có tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch và mục tiêu, chúng ta cần có thêm phương tiện để đạt được mục tiêu đó.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 4
NTK Tạ Linh Nhân nhận giải cho những cống hiến của mình cho ngàng thời trang.

Trong trường hợp của tôi, sản phẩm, bán hàng và tiếp thị là những phương tiện quan trọng. Nhưng từ góc độ người thiết kế, tôi phải đảm bảo rằng mình thích ứng với vai trò và hiểu đúng nhiệm vụ. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giải quyết được mâu thuẫn.

HOST: Tự tạo ra một xu hướng riêng đòi hỏi chi phí, thời gian, và có nhiều rủi ro. Đây là con đường riêng của người làm nghệ thuật. Vậy nếu phải chọn giữa làm cái bình thường, có lợi nhuận, và làm cái mới, dù có rủi ro, anh sẽ chọn con đường nào?

NTK Tạ Linh Nhân: Thực tế, tôi lựa chọn cả hai, tùy thuộc vào thời điểm cụ thể. Ví dụ, có những thời điểm chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện, tạo ra bộ sưu tập để xây dựng xu hướng cho thương hiệu thời trang Dorii. Từ xu hướng đó, chúng tôi mở rộng ra sản xuất những sản phẩm gần gũi với thị trường tiêu dùng và khách hàng.

Có một nguyên tắc quan trọng mà bộ phận thiết kế của tôi phải tuân theo, đó là quy tắc 80-20. Trong đó, 80% sản phẩm là những mô hình hiện tại và phù hợp thị hiếu. Trong khi 20% còn lại là các xu hướng mới để tạo ra sự mới mẻ, nhưng vẫn cố gắng có được sự chấp nhận từ phía khách hàng.

HOST: Anh đã thực hiện những biện pháp gì để không trở nên lạc hậu? Anh tìm kiếm ý tưởng và nguồn cảm hứng mới như thế nào?

NTK Tạ Linh Nhân: Thực tế, điều đó phụ thuộc vào việc phân bổ thời gian, cả cá nhân và công việc, dựa trên lịch làm việc của tôi. Trong ngày, thời gian đầu tiên của tôi được dành để giải quyết các vấn đề hệ thống trong công ty, liên quan đến các bộ phận và cá nhân khác. Sau đó, tôi dành thời gian cho bản thân mình, nơi tôi có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng mới như anh vừa đề cập.

Đối với tôi, nguồn cảm hứng mới thường xuất phát từ thế giới xung quanh. Trong các cuộc trò chuyện với người khác, tôi học được nhiều và khám phá những điều mới. Câu chuyện của họ cung cấp cho tôi nguồn cảm hứng, và từ đó, tôi tích hợp những ý tưởng đó vào bộ sưu tập của mình. Thứ hai, tôi tìm kiếm cảm hứng từ kho tàng văn hóa của Việt Nam, từ những câu chuyện quý giá mà nó mang lại.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 5

HOST: Vậy nhưng, với một người sáng tạo đang đảm nhận vai trò nhà thiết kế, nỗi sợ của anh là gì?

NTK Tạ Linh Nhân: Thực tế, nỗi sợ của một nhà thiết kế chính là khả năng không thể sáng tạo ra sản phẩm mới. Như tôi đã đề cập trước đó, nguồn cảm hứng để tạo ra sản phẩm mới đến từ việc có ý tưởng phong phú. Chúng tôi đang tích lũy nhiều ý tưởng và xử lý chúng thành các bộ sưu tập, và trong lĩnh vực này, tôi cảm thấy mình đang thực hiện tốt. Đối với thương hiệu của mình, chúng tôi có khả năng giới thiệu từ 8 đến 12 bộ sưu tập mới mỗi năm.

HOST: Tất cả đều phát sinh từ cá nhân của anh, liệu có phải do sự dẫn dắt từ anh hay từ những người xung quanh, hay có nguồn gốc khác?

NTK Tạ Linh Nhân: Thực tế, để tạo ra một bộ sưu tập, đó là công việc của một đội ngũ, một tập thể người. Tuy nhiên, với người có định hình từ đầu, như tôi, tôi đưa vào ý tưởng sau khi nghiên cứu về xu hướng, hành vi tiêu dùng, và sở thích của khách hàng.

Bằng cách này, tôi hình thành bộ sưu tập theo hướng đã định trước. Bước tiếp theo không chỉ là công việc của tôi một mình, mà còn của những đồng đội khác trong bộ phận thiết kế, họ cũng đóng góp theo hướng mà tôi đã xác định.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 6

HOST: Nếu bộ sưu tập mà mình thiết kế không đáp ứng đúng như kỳ vọng, thì anh phản ứng ra sao?

NTK Tạ Linh Nhân: Thực ra, tôi là người khá cẩn trọng. Nếu tôi cảm thấy một vấn đề chưa rõ ràng, tôi sẽ không tiến hành giải quyết. Do đó, hầu hết các bộ sưu tập và hướng đi của chúng tôi, do tôi đều đảm nhiệm đầu đến cuối. 

Ví dụ, có một lần tôi tạo ra một bộ sưu tập mới với nguyên liệu mới trên thị trường, và rất hợp xu hướng thời trang toàn cầu. Tuy nhiên, khi áp dụng vào bộ sưu tập của chúng tôi, nó gặp vấn đề với chất liệu, không phù hợp với mùa, và không đáp ứng với hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. 

Đó thực sự là một trải nghiệm sốc. Khi thử nghiệm và nhận đánh giá từ vài khách hàng, tôi ngừng ngay bộ sưu tập đó. Ngay lập tức, tôi phải tìm cách cải tiến để làm cho nó phù hợp hơn với khách hàng. Sau khoảng 6 tháng, tôi đưa sản phẩm trở lại vào thị trường, và đã được chấp nhận hơn.

“Phù thuỷ áo dài” Tạ Linh Nhân: Người nâng tầm áo dài Việt vươn ra thế giới 7

HOST: Anh thường làm gì để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng?

NTK Tạ Linh Nhân: Tôi nghĩ rằng đó chính là sự thấu hiểu, từ góc độ của một nhà thiết kế lẫn kinh doanh.. Để đạt được sự thấu hiểu đó, tôi tin rằng cần có đôi mắt quan sát tinh tế và đôi tai sẵn sàng lắng nghe.

Tôi thường dành những khoảnh khắc rảnh rỗi để tới các trung tâm thương mại. Tôi quan sát cách khách hàng tiếp cận, xem họ quan tâm đến những sản phẩm nào, lựa chọn của họ, và phản hồi của họ đối với sản phẩm đó.

Điều này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang, tôi còn ghé thăm nhiều cửa hàng khác, như khu vực tiêu dùng và trò chơi cho trẻ em, chẳng hạn. Mỗi nơi đều là nguồn thông tin mà tôi ghi nhận và từ đó rút ra những nhìn nhận và lắng nghe của mình.

Những thông tin này giúp tôi đánh giá chính xác hơn nhu cầu của người tiêu dùng, và từ đó, tôi có cơ sở để phát triển ý tưởng mới, giống như việc xây dựng một ngôi nhà mới dựa trên nền móng vững chắc.

Bình luận