“Tản mạn kiến trúc Nam Bộ” - Dạo bước dưới mái nhà cổ

(VOH) – “Tản mạn kiến trúc Nam Bộ” là một cuốn sách sẽ đưa bạn đọc đến với hành trình tìm hiểu các công trình kiến trúc đậm nét Nam Bộ xưa.

Di sản kiến trúc mang trong mình một dấu ấn đặc biệt, là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Tìm về các di sản kiến trúc là hành trình khám phá bản sắc dân tộc trong một thế giới đang nhân lên vô hạn những mô hình bê tông, cốt thép. 

Hiểu được giá trị kết nối ấy, nhóm tác giả "Tản mạn kiến trúc" đã giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách "Tản mạn kiến trúc Nam Bộ - Một biên khảo về kiến trúc dân dụng miền Nam (từ cuối thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX)". Cuốn sách là một nghiên cứu có tính dẫn nhập về các công trình kiến trúc Nam Bộ được xây dựng trong phạm vi từ nửa cuối thế kỷ 19 đến nửa cuối thế kỷ 20.

“Tản mạn kiến trúc Nam Bộ” - Dạo bước dưới mái nhà cổ 1

Quyển sách sẽ giới thiệu đến bạn đọc sự gắn kết những yếu tố tự nhiên với sự lựa chọn một cách có chủ đích của những con người Nam Bộ.

"Tản mạn kiến trúc Nam Bộ" nhấn mạnh đến ý hướng chủ động kiến tạo nên nơi chốn sinh sống của người miền Nam, từ đây hé mở cái nhìn về một vùng không gian kiến trúc lưu giữ những câu chuyện, những suy tư và ước mơ của con người ngay từ những buổi sơ khởi. 

Nhóm tác giả cũng đặc biệt chú ý nói về phần trang trí bên trong, được chạm trổ tỉ mỉ, cầu kỳ. Những yếu tố này làm nên vẻ đẹp sang trọng, quyền quý nhưng không kém phần tinh tế cho ngôi nhà. Toàn bộ những nét trang trí, bày biện trong nhà với gian thờ tự trang nghiêm, bộ bàn ghế lịch sự hay những tấm ảnh, tấm hoành phi được treo ở một vài vị trí dễ thấy nhất,… đều góp phần thể hiện một suy tư, quan niệm và ước mơ của gia chủ về đời sống.