TPHCM: Tạo dựng và phát triển văn hóa đọc từ những không gian đọc sách rộng mở giữa lòng thành phố

(VOH) - Bắt đầu từ việc tạo ra những không gian đọc sách rộng mở giữa lòng thành phố, TPHCM đã từng bước phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Hàng năm tổ chức Ngày hội sách, Lễ hội đường sách Tết, hay dành riêng không gian Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1) để trưng bày sách, bán sách… là các hoạt động mà hơn một thập niên qua TPHCM đã làm để phát triển văn hóa đọc và đưa sách đến cộng đồng.

Điều đặc biệt nhất là TPHCM đã tạo ra được một không gian đọc sách rộng mở và trong trẻo giữa trung tâm thành phố.

văn hóa đọc
Đường sách TPHCM không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động nhằm lưu truyền và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua ngôn ngữ của các loại hình nghệ thuật sân khấu, nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc, kiến trúc... mà nơi đây, giữa không gian xanh mát – còn là điểm đến của những người mê đọc sách khi họ luôn được dành không gian riêng để... đọc.
văn hóa đọc
Đường sách là nơi trẻ em có thể ngồi mê mải đọc sách, truyện.
văn hóa đọc
Với việc có một không gian riêng để cho người mê đọc mượn sách miễn phí, người đọc – đặc biệt là trẻ em có thể thỏa sức đọc những cuốn sách yêu thích.
văn hóa đọc

Cho mượn sách miễn phí là hoạt động vô cùng ý nghĩa tại Đường sách, đặc biệt là đối với các bạn nhỏ.

văn hóa đọc
Những băng ghế dài đặt dưới hàng cây xanh mát của Đường sách Nguyễn Văn Bình – trở thành một nơi vô cùng thu hút, cho trẻ em có thể dừng chân – tĩnh lặng đọc sách, bất chấp nắng gắt của TPHCM và âm thanh huyên náo của đường phố.
văn hóa đọc

Không gian đọc ấy khiến cho người mê sách, đặc biệt là trẻ em như cuốn vào thế giới sách kì thú của riêng chúng.

văn hóa đọc
Không gian đọc sách mở, không chỉ giúp người dân nghỉ chân khi dạo đường sách mà còn mát mẻ, trong lành - tạo cảm hứng để bạn đọc ngồi “nhâm nhi” cuốn sách hay.
văn hóa đọc
Những hình ảnh cho thấy, sách vẫn luôn là niềm yêu thích của nhiều người.
văn hóa đọc

Các bạn trẻ lựa chọn sách tại thư viện sách miễn phí trong xe buýt mô hình ở Đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1) sáng 27/4.

văn hóa đọc
Những lời nhắn gởi yêu thương của các bạn trẻ từng đọc sách tại thư viện sách miễn phí trong xe buýt.

 

văn hóa đọc

Khu trưng bày Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học – chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam – lần 1 năm 2022. Tại đường sách Nguyễn Văn Bình cho thấy trong đợt hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, lượng du khách, bạn đọc đến đường sách hơn 30.000 lượt người, với hơn 10.500 cuốn sách được bán ra.

văn hóa đọc
Không chỉ tạo không gian đọc sách cho mọi người mà tại Đường sách hay các ngày hội sách còn có chương trình triển lãm ý nghĩa hướng tới xây dựng không gian Văn hóa Hồ Chí Minh... Ảnh trên là không gian trưng bày giới thiệu hình ảnh tư liệu, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc đọc của Người tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
văn hóa đọc
Không chỉ tạo không gian đọc sách tại Đường sách, nhiều dịp trong năm, TPHCM còn tổ chức các ngày hội sách – đưa sách tới nhiều đối tượng người đọc, kể cả với người khiếm thị. Hình ảnh người khiếm thị đọc sách tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.
văn hóa đọc
Không gian đọc sách cho người khiếm thị có cả sách chữ nổi, sách nói kỹ thuật số, sách đồ họa nổi, sách minh họa nổi, thiết bị đọc… giúp người khiếm thị tiếp cận dễ dàng hơn với sách.
văn hóa đọc
Bạn đọc đọc sách tại Booth Thư viện thông minh – tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2022. Tại đây có trên 200 tựa sách thuộc tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn được trưng bày cùng nhiều đầu sách thuộc các chủ đề, từ dạng sách in cho đến sách điện tử, sách nói. Đây là không gian đọc sách mới mẻ, có thể dùng điện thoại di động mở cửa, lựa chọn mượn hoặc trả sách chỉ với vài thao tác đơn giản bằng APP trên điện thoại di động.
văn hóa đọc
Tất cả những nỗ lực của lãnh đạo TPHCM trong việc xây dựng không gian đọc sách và đưa sách gần hơn với cộng đồng – sẽ góp phần tạo nên thói quen đọc sách cho nhiều người, đặc biệt – sẽ tạo nên một thế hệ trẻ yêu thích và đam mê sách.