Hàng ngàn người tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc 2022 tại TPHCM

(VOH) - Tối 19/4, hàng ngàn người yêu sách tại TPHCM đã đến phố đi bộ Nguyễn Huệ để dự lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ nhất.

Đây là sự kiện mở đầu cho nhiều hoạt động lan tỏa văn hóa đọc trên cả nước.

Theo quyết định của Thủ tướng, “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” được tổ chức vào ngày 21/4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hướng tới việc tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

 Ngày Sách và Văn hóa đọc
Các bạn trẻ yêu sách chen chân tại Ngày Sách và Văn hóa đọc để chọn mua sách với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là trung tâm chuỗi sự kiện lần này với nhiều hoạt động từ hơn 20 đơn vị xuất bản, phát hành trên cả nước, đồng thời trưng bày khoảng 500.000 tựa sách với đa dạng chủ đề từ văn hóa, kinh tế, lịch sử, văn học nhằm phát triển văn hóa đọc và giới thiệu các mô hình chuyển đổi số trong ngành xuất bản.

Ngoài ra, các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh phục vụ nhu cầu đọc, mua sách cũng được trưng bày, triển lãm và cho phép công chúng trải nghiệm trong sự kiện lần này.

Ngày Sách và Văn hóa đọc
Người đọc trải nghiệm ứng dụng đọc sách, nghe sách của Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam

Không gian tại phố đi bộ Nguyễn Huệ được chia làm ba phần với điểm nhấn là triển lãm chuyển đổi số - giới thiệu mô hình sách nói, điện tử, trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo. Đây được xem là một trong những nội dung trọng tâm trong phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Không gian “Thành phố sách” trưng bày nhiều tác phẩm đặc sắc, tuyển chọn từ các nhà xuất bản với đa dạng thể loại, từ kinh tế, chính trị, văn hóa đến kỹ năng sống.

Ngày Sách và Văn hóa đọc
Ngày Sách và Văn hóa đọc còn có không gian đọc sách riêng cho người khiếm thị

Ban tổ chức cũng tổ chức giao lưu với các tác giả, tọa đàm chuyên đề về sách. Độc giả yêu thích, đam mê điện ảnh có cơ hội tham gia những buổi giao lưu về nhạc phim chuyển thể từ tác phẩm văn học.

Trong khi đó, không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hóa đọc giới thiệu văn hóa đọc đặc trưng của TPHCM như đường sách, thư viện miễn phí, nơi đọc sách... Đây cũng là địa điểm triển lãm mô hình tiêu biểu về ngày hội văn hóa đọc của cơ quan, doanh nghiệp, tủ sách gia đình, tủ sách cộng đồng, thư viện thông minh…

Tại ngày hội, bà Nguyễn Thị Diễm Phương - Trưởng phòng sách điện tử Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, giới thiệu cách thức để mọi người có thể truy cập và sử dụng hệ thống sachweb.vn. “Hiện tại trên trang web sachweb.vn của NXB Tổng hợp có thể tạo tài khoản, mật khẩu để bạn đọc có thể truy cập được. Đặc biệt trang sachweb của NXB Tổng hợp TPHCM là đọc trực tuyến nhưng lật trang như sách giấy. Cho nên trải nghiệm này sẽ làm cho bạn đọc có trải nghiệm thú vị”, bà Phương cho biết thêm.

Trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi đầu cả nước trong tổ chức hoạt động phát triển văn hoá đọc như Lễ Hội Đường Sách vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, Ngày Hội văn hóa đọc, Ngày Sách Việt Nam, Hội sách thành phố (hai năm một lần) và rất nhiều hoạt động được diễn ra tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ nhất năm 2022 là cơ hội để TPHCM chia sẻ, quảng bá, lan tỏa các hoạt động văn hóa đọc hướng đến hình thành một xã hội học tập, tạo lập thói quen tự học nơi mọi công dân nhất là giới trẻ, những người chủ tương lai của thành phố.  

“Ngày 21 tháng 4 hàng năm sẽ là ngày Hội trong cả nước nhằm tiếp tục phát triển và kêu gọi trách nhiệm, sự nhập cuộc sâu rộng hơn của các ngành, các giới, của mọi công dân cùng chung tay phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Nâng cao nhận thức nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách để phát triển kiến thức, kỹ năng, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình xã hội. 2022 là năm đầu tiên của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức ở từng địa phương trong cả nước với qui mô, nội dung, hình thức thiết thực, ý nghĩa, hấp dẫn, thu hút đông đảo sự tham gia hưởng ứng của mọi công dân", ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc.

Tại lễ khai mạc, ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đã công bố quyết định số 1862 của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay thế Quyết định số 284 ngày 24/2/2014 về Ngày Sách Việt Nam. Điểm mới của Quyết định này là nhằm quan tâm đến việc hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, góp phần tổ chức xã hội học tập.

“Cần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam. Hội sách năm nay còn là dịp khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của thành phố mang tên Bác; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số”, ông Tuấn nói.