Tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong phòng, chống dịch Covid-19

(VOH) - Đất nước đang rơi vào một cuộc chiến với dịch bệnh gây thiệt hại vô cùng nặng nề về nhân mạng, vật chất…Chỉ có tin thần đại đoàn kết dân tộc mới có thể vượt qua thử thách này.

Cuộc chiến của thế giới với dịch bệnh Covid-19 bắt đầu từ đầu năm 2020 với thiệt hại không kể xiết từ nhân mạng, sức khỏe cho đến tiền bạc, cơ sở vật chất, kinh tế.

cuộc chiến chống dịch  Covid19

Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Người đã được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng thành công trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước thời kỳ đổi mới. Ảnh minh họa

Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 22/1/2020, Việt Nam xác định đây là một dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người, phạm vi rộng nên cần phải nêu cao tinh thần: "Chống dịch như chống giặc". 

Ngày 29/1/2020, Ban Bí thư đã ban hành công văn số 79-CV/TW gửi các tỉnh, thành phố, các cơ quan Trung ương yêu cầu phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ “trọng tâm, cấp bách”. Từ đó, kêu gọi toàn thể nhân dân cả nước đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để chống dịch với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. 

Để cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch và có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, ngày 17/3/2020, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ra Lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”. 

Cơn dịch tưởng chừng như đã bị chặn đứng ở Việt Nam sau 3 lần bùng phát tuy nhiên, đến lần thứ 4 thì dịch bệnh với biến thể mới lây lan rất mạnh dẫn đến tình trạng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng cao một số tỉnh thành trong đó có TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Ngày 29/7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Bức thư có đoạn viết: “Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

Kế thừa truyền thống đại đoàn kết của dân tộc và hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam cùng chung tay, đồng lòng chống dịch. Tất cả tỉnh, thành phố, bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều nhiệt tình, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Các đoàn y, bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y, dược từ các tỉnh chưa có ca nhiễm hoặc số ca nhiễm ít đã khẩn trương vào Nam để hỗ trợ.

Toàn thể hệ thống chính trị của các địa phương đã vào cuộc đồng sức, đồng lòng ngày đêm rà quét, khoanh vùng dập dịch tại các khu dân cư. Ở khắp nơi, các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng đã huy động được sự tham gia của nhiều cán bộ cơ sở như công an, dân phòng, mặt trận, phụ nữ, thanh niên... Nhiều doanh trại quân đội được trưng dụng làm cơ sở cách ly cho nhân dân. Các bệnh viện dã chiến được các  đơn vị quân đội, công an phối hợp triển khai nhanh chóng để tiếp nhận cứu chữa người mắc Covid-19.

đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch
Chỉ có tinh thần đại đoàn kết dân tộc mới có thể vượt qua thử thách này. Ảnh minh họa

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân cả nước không chỉ đóng góp công sức mà còn tích cực đóng góp tiền bạc, vật chất cho công tác phòng, chống dịch. Sự hỗ trợ bà con gặp khó khăn trong vùng dịch không chỉ đến từ các cấp chính quyền, đoàn thể mà còn đến từ các mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện, người dân. Các sáng kiến phòng chống dịch như các cây ATM gạo, ATM mì, ATM khẩu trang, ATM oxy và nhiều bếp ăn từ thiện, cửa hàng 0 đồng, cửa hàng phát cơm miễn phí cũng xuất hiện liên tục.

Biểu tượng cao đẹp cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch là Quỹ Vaccine. Quỹ được thành lập ngày 26/5/2021 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vacccine phòng, chống Covi-19 cho nhân dân. Chỉ một thời gian ngắn, Quỹ đã tiếp nhận hàng ngàn tỉ đồng là đóng góp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Điều đó giúp cho Việt Nam tiếp tục được thế giới đánh giá cao trong việc phát huy được sức mạnh của cả dân tộc trong cuôc chiến chống đại dịch Covid-19.

Cuộc chiến chống Covid-19 còn ở phía trước với nhiều cam go với biến thể mới có tốc độ lây lan mạnh. Điều đó tiếp tục gây nên những khó khăn cho Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần đại đoàn kết, sức mạnh của toàn thể dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục được nhân lên và trở thành động lực to lớn để nhân dân ta vượt qua những khó khăn, thử thách phía trước.