Apple CarPlay/ Android Auto có thật sự cần thiết ?

(VOH) - Ngày nay, khi một dòng xe ô tô ra mắt người dùng, ngoài những thông số về động cơ, tải trọng và các tiện ích... thường có thêm thông tin "Tích hợp Apple CarPlay/ Android Auto". Vậy đó là gì ?

Khái niệm cơ bản

Hiểu đơn giản, Apple CarPlay và Android Auto là giao diện điều khiển cho xe hơi đến từ hai hệ điều hành phổ biến nhất trong thế giới smartphone.

Apple CarPlay là giao diện smartphone trên ô tô, đưa phiên bản đơn giản hoá của màn hình home của iPhone dành cho ô tô lên màn hình hệ thống thông tin - giải trí của ô tô. Đây là nền tảng do Apple cung cấp, vì thế không sử dụng được Google Map mà thay vào đó là Apple Map. Chỉ kết nối với điện thoại di động sử dụng hệ điều hành IOS. Để sử dụng, chỉ đơn giản là kết nối cáp lightning và mở ứng dụng lên. Tính đến nay đã có hơn 500 hãng xe đã tích hợp sẵn tính năng này trên sản phẩm của mình, trong đó có thể kể đến như Toyota, Honda, Mazda, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Porsche, Chevrolet, Cadillac, Hyundai, Kia, GMC, Volvo, Lincoln...

Apple CarPlay/ Android Auto có thật sự cần thiết ? 1

Android Auto cũng tương tự như trên, nhưng do Google cung cấp, chỉ kết nối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, có tính năng ghi nhớ hành trình của chủ xe, sử dụng Google Map, đồng bộ thông tin giữa SmartPhone và xe ô tô.  Các điện thoại sử dụng Android OS 10 trở lên đều được cài đặt sẵn ứng dụng Android Auto, còn người dùng hệ điều hành Android OS 9 phải tải Android Auto từ Google Play.

Bạn có thể tham khảo về các dùng xe có hỗ trợ Andoid Auto tại đây.

Apple CarPlay/ Android Auto có thật sự cần thiết ? 2

Hiện nay, phần lớn các mẫu xe hơi đời mới đều được tích hợp sẵn các nền tảng này. 

Vậy, Apple CarPlay/ Android Auto có quan trọng không ?

Câu trả lời là vừa có vừa không.

Một mặt, sử dụng tính năng điều khiển smartphone bằng giọng nói sẽ giúp tài xế đỡ mất tập trung hơn so với việc phải nhấc điện thoại. Trong khi lái xe, nếu bạn sử dụng tính năng nhắn tin bằng giọng nói thì sẽ không phải nhìn vào màn hình điện thoại nhiều.

Mặt khác, dù là điện thoại hay các ứng dụng kết nối cũng đều có thể làm cho tài xế mất tập trung khi điều khiển ô tô, nên đều có khả năng gây mất an toàn giao thông.

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng các giao diện hỗ trợ smartphone ít gây xao nhãng và an toàn hơn so với việc trực tiếp dùng điện thoại, nhưng nhấn mạnh rằng mắt tài xế vẫn phải luôn tập trung nhìn đường.

Chúng có thực sự cần thiết ?

Điều này thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Bạn có hay nghe nhạc trên xe? Bạn có hay vừa lái xe vừa nhắn tin? Hay quãng đường từ nhà tới văn phòng làm việc có đủ dài để bạn phải “tám” chuyện với ai đó không? Nếu câu trả lời là Có cho một trong những câu hỏi trên, thì Apple CarPlay hoặc Android Auto sẽ cần thiết cho chiếc xe của bạn. Còn nếu bạn không thuộc kiểu người sống mà không thể rời khỏi điện thoại, thì những ứng dụng nguyên bản của ô tô đã đủ.

Hầu hết những phiên bản ô tô hiện đại đều cho phép kết nối với điện thoại thông minh, hay máy nghe nhạc qua Bluetooth, và nhiêu đó đã đủ cho những lái xe đơn thuần trong cuộc sống bận rộn hiện đại.