Bán một thứ không tồn tại, Elon Musk thu về hàng tỷ USD

VOH - Để đối phó với các quy định khí thải nghiêm ngặt của EU vào 2025, các hãng ôtô lớn như Toyota, Stellantis, Ford và Mazda lên kế hoạch mua tín chỉ carbon từ các nhà sản xuất xe điện Tesla và Polestar.

Đây là một chiến lược nhằm giảm thiểu mức khí thải trung bình của các hãng xe, giúp họ tránh các khoản phạt khổng lồ trong bối cảnh các quy định khí thải toàn cầu ngày càng siết chặt.

Tín chỉ carbon là một phương thức giúp các công ty ôtô có thể "gộp" mức khí thải của mình với các nhà sản xuất xe điện, vốn có lượng khí thải gần như bằng không.

Các hãng ôtô có doanh số xe điện thấp hơn có thể mua tín chỉ carbon từ các thương hiệu đi đầu như Tesla và Polestar để đạt được mục tiêu khí thải của EU mà không phải đối mặt với các khoản phạt lớn. Những tín chỉ carbon này không chỉ giúp giảm mức khí thải trung bình mà còn góp phần vào mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.

92-1715247712-tesla
Tesla - một trong những hãng chỉ bán xe điện hưởng lợi từ việc bán tín chỉ carbon - Ảnh: MotorTrend

Tesla với doanh số 100% xe điện, đang bán tín chỉ carbon cho các đối tác và trong 9 tháng đầu năm 2023 doanh thu từ tín chỉ carbon của hãng này chiếm khoảng 3% tổng doanh thu 72 tỷ USD.

Polestar, một hãng xe điện khác cũng đang bán tín chỉ carbon cho Mercedes và các nhà sản xuất ôtô khác.

Volvo, một thành viên của Polestar cho biết sẽ có lượng CO2 dư thừa "đáng kể" trong năm nay và đang trên đà đạt được mục tiêu khí thải 2025 của EU.

Đối với các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu, quy định khí thải 2025 có thể gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng, với ước tính lên đến 15 tỷ euro (15,6 tỷ USD).

Vì vậy, các thỏa thuận hợp tác giữa các hãng xe đang được triển khai để giảm thiểu rủi ro tài chính. Các công ty tham gia hợp tác phải đăng ký trước các mốc thời gian quy định, và các thỏa thuận không được chia sẻ thông tin ngoài mục tiêu khí thải CO2 và doanh số đăng ký xe.

Những thỏa thuận này không chỉ giúp các hãng ôtô giảm mức khí thải mà còn khuyến khích sự chuyển mình mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ôtô hướng đến điện hóa, đồng thời giúp các công ty duy trì cạnh tranh trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Bình luận