Cuộc điều tra mới được tiến hành sau khi cơ quan an toàn ô tô Mỹ mở cuộc điều tra vào tháng 10/2024 đối với 2,4 triệu xe Tesla được trang bị phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) do có 4 vụ va chạm được báo cáo, bao gồm một vụ tai nạn chết người vào năm 2023.
NHTSA cho biết, các xe này không phát hiện ra các cột mốc hoặc xe đỗ khi chúng tính năng Actually Smart Summon hoạt động.
Cơ quan này đồng thời cho biết, họ đã nhận được các báo cáo về trường hợp người dùng "phản ứng quá chậm để tránh va chạm, dù có tầm nhìn rõ hay nhả nút ứng dụng điện thoại, khiến xe dừng chuyển động".
Trên thực tế, Smart Summon đã được ra mắt vào tháng 9 và cho phép người dùng điều khiển phương tiện di chuyển từ xa đến nơi họ muốn hoặc đến một địa điểm khác bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Phiên bản trước đó của tính năng này cho phép người dùng di chuyển xe về phía trước hoặc phía sau vào hoặc ra khỏi chỗ đỗ xe.
NHTSA sẽ đánh giá tốc độ tối đa của Actually Smart Summon, việc sử dụng trên đường công cộng và các yêu cầu về tầm nhìn.
Cuộc điều tra cũng sẽ bao gồm việc kiểm tra điều khiển từ xa thông qua ứng dụng điện thoại, tác động của sự chậm trễ kết nối và hiệu suất của hệ thống trong các điều kiện không lường trước được.
Cuộc điều tra tập trung vào các xe Model S và X đời 2016-2025, Model 3 đời 2017-2025 và Model Y đời 2020-2025 với hệ thống hỗ trợ người lái tự lái hoàn toàn tùy chọn.
Một khiếu nại cho biết, một chiếc Model 3 ở Houston vào năm 2023 đã đâm vào một chiếc ô tô đang đỗ có người ngồi bên trong.
Vào tháng 9 năm ngoái, một chiếc Model Y khác ở Henderson, Nevada đột ngột rẽ trái và đâm vào một chiếc xe đang đỗ.