Chờ...

Dấu hiệu nhận biết sớm sự cố khung gầm ô tô

VOH - Khung gầm ô tô đóng vai trò quan trọng để phương tiện có thể vận hành ổn định và đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết để khắc phục sự cố này.

Cản xe bị cong vênh

Trên hầu hết các xe ô tô hiện đại, phần khung gầm phía trước được thiết kế nhằm hấp thụ lực va đập nên cũng là phần dễ bị cong vênh nhất. Vì thế, sau khi va chạm ở hướng trực diện, phần cản trước (ba-đờ-sốc) có thể bị lệch hoặc cong vênh vì một số lý do. 

Những biến dạng này có thể nhận thấy bằng mắt thường. Bạn đừng quên mang xe đến các garage uy tín để kiểm tra kỹ hơn vì có thể chúng sẽ là nguyên nhân gây ra hư hỏng lớn hơn sau này.

Tay lái bị rung

Dấu hiệu nhận biết gầm xe có vấn đề thường xuyên xảy ra nhất chính là khi tay lái xe ô tô bị rung trong quá trình di chuyển. Hiện tượng xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như lốp xe bị mòn, căng hoặc quá non gây ảnh hưởng đến độ rung tay lái, đây là các lỗi nhẹ, dễ khắc phục. 

Dấu hiệu nhận biết sớm sự cố khung gầm ô tô 1
Khi vô-lăng bị rung khi đang lái xe, cần sớm xác định mức độ lỗi để đảm bảo an toàn - Ảnh: Handycar

Tuy vậy, cũng có khả năng chiếc xe của bạn đang gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn, như hệ thống cân bằng lái của xe bị cong do chấn động, hoặc do cao su phần cân bằng bị thoái hóa, các đai ốc, khớp nối, bạc trụ gặp hư hỏng…

Hệ thống ông xả khí (pô xe) phát ra tiếng động lạ

Khi phát hiện bất kỳ tiếng ồn hay mùi khói (hoặc mùi nhiên liệu) lọt ra từ dưới nắp ca-pô, hãy tiến hành kiểm tra ngay lập tức. Bắt đầu bằng cách khởi động động cơ và mở nắp ca-pô để kiểm tra chi tiết. 

Trường hợp đơn giản nhất có thể là hiện tượng rò rỉ ở đoạn kết nối giữa hệ thống xả và động cơ hoặc do bu lông không được siết chặt. Bạn có thể khắc phục dễ dàng bằng cách siết chúng lại.

Với trường hợp xấu hơn là khi đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra tại các cơ sở chuyên nghiệp.

Xe bị lệch hướng khi di chuyển

Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi thắng hoặc khi đang giữ vô-lăng ở vị trí đi thẳng có thể bắt nguồn từ việc các má phanh bị mòn không đều, gây lực tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ.

Nên mang xe đi sửa chữa sớm, bởi vận hành kéo dài sẽ khiến xe dễ lật trong các tình huống thắng gấp ở tốc độ cao hoặc khi ôm cua gắt.

Dấu hiệu bất thường dưới gầm xe

Các chi tiết trong hệ thống khung gầm ô tô được liên kết với nhau bằng các liên kết như đinh tán, bu lông hoặc mối hàn.

Dấu hiệu nhận biết sớm sự cố khung gầm ô tô 2
Đừng bỏ qua các dấu hiệu lạ khi kiểm tra khung gầm - Ảnh: Handycar

Khi kiểm tra bên dưới khung gầm cho thấy một vết nứt hoặc thanh liên kết bằng những mối liên kết không được nguyên bản, không đều với góc đối diện của cùng một trục thì đó có thể là một vấn đề lớn mà chúng ta cần giải quyết.

Động cơ hoạt động không ổn định

Trong trường hợp đang lái xe và nghe thấy tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt khi qua các con đường gồ ghề hoặc có nhiều ổ gà, có khả năng các bạc lót và rô-tuyn trục lái của xe bị hao mòn và lỏng. Đây là một dấu hiệu cho thấy cần xem xét việc thay thế thanh càng A càng sớm càng tốt trước khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn và có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác trong hệ thống khung gầm.

Dấu hiệu nhận biết sớm sự cố khung gầm ô tô 3
Các hỏng hóc từ hệ thống thước lái, thậm chí là một vết nứt trên gioang cao su càng A cũng gây ảnh hưởng đến an toàn xe - Ảnh: Handycar

Gầm xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng của chiếc xe, bất cứ hư hỏng nào của phần khung gầm đều có thể gây ảnh hưởng rất lớn trong quá trình vận hành. Hãy thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra các hỏng hóc của khung gầm để phát hiện sớm nhất các vấn đề phát sinh.