Chờ...

Gần 70% tỉnh của Nhật Bản cân nhắc sử dụng xe buýt tự hành cấp 4

VOH - Một cuộc khảo sát của Kyodo News cho thấy, 32 trong số 47 tỉnh, thành của Nhật Bản đang xem xét giới thiệu xe buýt tự lái Cấp 4 – phương tiện hoàn toàn tự động trong những điều kiện nhất định.

Khi được hỏi liệu họ có kế hoạch thử nghiệm hoặc sử dụng xe buýt Cấp 2 ít tự hành hơn, cho phép người lái xe rời tay khỏi vô lăng và được hỗ trợ phanh và tăng tốc, 36 tỉnh, thành đồng ý điều này.

xe tự hành
Một chiếc xe buýt tự lái được chạy thử nghiệm ở Nagakute, tỉnh Aichi vào ngày 24/10/2023 - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông đường bộ vào tháng 4/2023, mở đường cho phương tiện không người lái Cấp độ 4 được phép chạy trên đường. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành để những chiếc xe buýt như vậy chở người khi Osaka đăng cai Triển lãm Thế giới năm 2025.

Trong số 32 tỉnh, thành có quan điểm tích cực về việc sử dụng xe buýt cấp 4, Fukui và Fukuoka cho biết, các quyết định đã được đưa ra để đưa vào sử dụng đối với phương tiện giao thông công cộng, trong khi 30 tỉnh thành cho biết các kế hoạch như vậy đang “đang được xem xét”. 

Xem thêm: Mỹ: California loại bỏ xe tự lái của GM vì rủi ro về an toàn

Đối với những địa phương có kế hoạch giới thiệu phương tiện này, xe tự hành sẽ được giới hạn ở một số khu vực thay vì mở rộng ra toàn khu vực.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 11 và 12/2023 về xe buýt tự lái Cấp 2 trở lên. Cấp độ 5 có nghĩa là hoàn toàn tự chủ.

Tổng cộng 39 tỉnh thành đều cho biết, họ tin rằng xe buýt tự hành cấp 4 là cần thiết, với lý do cần phải giải quyết tình trạng thiếu lao động và giúp người dân ở các vùng núi xa xôi có thể tiếp cận phương tiện đi lại, cùng nhiều lý do khác.

Tình trạng thiếu hụt tài xế là một vấn đề cấp bách đối với ngành vận tải, điều này có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn do kế hoạch áp đặt giới hạn số giờ làm việc cho tài xế bắt đầu từ tháng 4.

Theo Teikoku Databank, 98 trong số 127 hãng xe buýt tư nhân được khảo sát tại Nhật Bản đã giảm hoặc bỏ một số tuyến vào năm 2023 do gặp khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho tài xế.

Công ty nghiên cứu chỉ ra khả năng, ngay cả các tuyến đường trong khu vực thành phố, nơi có số lượng người dùng tương đối cao, cũng có thể được sắp xếp hợp lý.

Mặc dù kỳ vọng rất cao đối với xe buýt tự lái trên đường nhưng vẫn còn những lo ngại về an toàn. 

Dịch vụ xe buýt tự hành cấp 4 đã bắt đầu hoạt động ở Eiheiji, tỉnh Fukui vào tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên, một vụ va chạm nhỏ với một chiếc xe đạp hồi tháng 10 đã khiến dịch vụ này bị đình chỉ.

Trong quá trình chạy thử ở Fukuoka, phía tây nam Nhật Bản vào tháng 11, một chiếc xe buýt cấp 2 đã va chạm nhẹ với một chiếc taxi.