e-Pedal Step: công nghệ hữu dụng trên dòng xe điện của Nissan

(VOH) - Với các xe được trang bị công nghệ e-Pedal, tần suất sử dụng chân phanh giảm đáng kể, giúp người lái nhàn hơn khi chỉ cần dùng 1 chân ga đã có thể kiểm soát dễ dàng và chính xác chiếc xe.

Theo công bố của Nissan, hãng xe này chính là những người đi tiên phong cho công nghệ e-Pedal - tạm dịch: một bàn đạp - tại thời điểm ra mắt.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về xe hơi nhận định BMW mới là hãng sản xuất ô tô đầu tiên đã nghiên cứu, thử nghiệm và trang bị công nghệ bàn đạp thông minh này. 

Bàn đạp thông minh từng được BMW thí điểm lần đầu tiên trên chiếc Mini E vào năm 2008. Kết quả của cuộc thí nghiệm không được khả quan nên BMW đã dừng việc phát triển công nghệ này. 

Công nghệ e-Pedal Step là gì ?

Tháng 11/2022, Nissan giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam dòng xe hybrid với tên gọi Kicks e-Power được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan. Điểm thu hút sự quan tâm của người dùng với mẫu xe này chính là công nghệ e-Pedal Step - chế độ vận hành một chân ga.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, e-Pedal Step đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông không thuận lợi, khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên phải rà phanh.

Khi ấy, người lái xe chỉ sử dụng chân phanh trong những tình huống cần dừng khẩn cấp trên đường, còn lại mọi việc đã có e-Pedal Step tính toán và thực hiện một cách an toàn.

e-Pedal Step khai thác đặc tính riêng biệt của dòng xe chạy điện. Khi đó, người lái đạp ga thì xe sẽ tăng tốc; nếu nhả chân ga, mô-tơ điện hoạt động như một máy phát tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. 

Khi nhả bàn đạp ga, mô-tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp ba lần so với lực phanh thông thường. Cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều lực phanh càng mạnh và ngược lại.

e-Pedal Step: công nghệ hữu dụng trên dòng xe điện của Nissan 1
Nguồn: Nissanvietnam

Các kỹ sư cho biết, lực phanh cũng thay đổi theo tốc độ của xe. Ở dải tốc độ thấp đến trung bình, xe giảm tốc nhanh hơn. Trong khi ở dải tốc độ cao, lực phanh được giữ ở mức thấp để tránh sự giảm tốc đột ngột gây bất ngờ cho người lái và xe phía sau.

Ở dải tốc độ rất thấp, hệ thống phanh tái tạo không được kích hoạt và xe sẽ tiếp tục di chuyển chậm, hỗ trợ lái trong không gian hẹp hoặc đậu xe.

Ưu điểm của chế độ vận hành một chân ga

Khi di chuyển trong đô thị hoặc những cung đường đèo dốc, về nguyên tắc cơ bản khi lái xe số tự động là ”bỏ chân ga là qua chân phanh”. Điều này sẽ gây mỏi chân cho người lái xe nếu di chuyển trong một đoạn đường dài.

Với công nghệ e-Pedal Step, khi người lái bỏ chân ga thì động cơ sẽ làm phần việc kiểm soát tốc độ mà không nhất thiết phải đạp phanh. Về cơ bản, lái xe chỉ sử dụng phanh cơ học trong những trường hợp khẩn cấp. 

Điều này đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông đông đúc, khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên phải rà phanh. 

Bên cạnh đó, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin của chính chiếc xe.

e-Pedal Step: công nghệ hữu dụng trên dòng xe điện của Nissan 2

 

Nissan Kicks e-Power chính thức bán ra từ ngày 2/11 với mức giá 789 triệu đồng cho bản E và 858 triệu đồng cho bản V. Xe có 6 lựa chọn màu sắc: trắng, đen, đỏ, xanh, xám, cam. 

Công nghệ e-Power sử dụng hệ thống truyền động bằng mô-tơ điện đến các bánh xe, không dùng sức kéo từ động cơ xăng. 

Thay vào đó, động cơ xăng đóng vai trò như một máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và mô-tơ điện.

Các đối thủ cạnh tranh của dòng xe này gồm Hyundai Creta giá từ 620-730 triệu, Kia Seltos giá từ 639-759 triệu, Honda HR-V giá từ 826-871 triệu đồng.