5 điều cần lưu ý để giữ gìn chiếc ô tô của bạn

(VOH) - Các ngày nghỉ Tết Quý Mão là dịp để chúng ta có những chuyến du lịch dài ngày. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn và thuận lợi cho chuyến đi, bạn đừng quên một số lưu ý bên dưới nhé !

Bảo dưỡng đúng định kỳ

Các hãng xe thường khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ mỗi khi chiếc xe di chuyển được 10.000km.

Khi tiến hành bảo đưỡng, chiếc xe của bạn sẽ được thay dầu, đảo lốp, vệ sinh bộ lọc và kiểm tra một số bộ phận có thể hao mòn sau mỗi 10.000km. Việc này không chỉ đảm bảo sự vận hành tối ưu nhất cho chiếc ô tô của bạn mà còn giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe.

5 điều cần lưu ý để giữ gìn chiếc ô tô của bạn 1
Bảo dưỡng xe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất giúp chiếc xe hoạt động ổn định hơn - Ảnh: M.H

Giữ vệ sinh xe sạch sẽ

Rửa xe có thể khiến bạn mất chút thời gian và tiền bạc, tuy nhiên việc giữ xe sạch sẽ có thể giúp nó hoạt động hiệu quả hơn. Bụi bẩn, bùn đất bám bên ngoài và các vết xước li ti trên xe của bạn có thể ăn mòn lớp sơn và dẫn đến rỉ sét sớm. Rửa xe ít nhất mỗi tháng một lần là điều rất quan trọng.

Tương tự với nội thất ô tô, khi bụi bẩn tích tụ sẽ khiến nội thất có mùi khó chịu, đồng thời, tạo ra các vết bẩn trên lưng ghế. Ngoài ra khi lọc gió của máy lạnh bị bám bụi sẽ là môi trường tốt cho các loại nấm mốc gây dị ứng đường hô hấp của chính bạn và người thân.

Hãy đậu xe nơi có bóng mát

Nhiều người thường chọn chỗ đậu xe thuận tiện cho việc di chuyển hơn là dành chút thời gian để tìm nơi có bóng mát hoặc những khu vực có mái che. Ánh sáng mặt trời và nhiệt độ quá cao có thể làm hư hỏng nội thất và các bộ phận cao su của ô tô. Nếu tìm được một khu vực có mái che, hãy đỗ xe ở đó thường xuyên nhất có thể.

Nếu không tìm được chỗ đậu xe lý tưởng, chúng ta có thể làm để bảo vệ "xế cưng" bằng cách dùng tấm che nắng trên kính chắn gió, làm sạch bảng táp-lô và nên lắp đặt bọc ghế để bảo vệ lớp da và bề mặt nội thất

Luôn chú ý độ căng đến lốp xe

Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, vì vậy chúng là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong quá trình bảo dưỡng và chăm sóc cho xe hơi.

Bơm lốp không đúng cách có thể gây lệch hoặc dẫn đến rung lắc khi vận hành, điều này có thể làm các lốp mòn nhanh hơn và không đều. Lốp mòn cũng làm tăng khả năng trượt bánh và mất độ bám đường. 

5 điều cần lưu ý để giữ gìn chiếc ô tô của bạn 2
Lốp xe là bộ phận quan trọng cần được quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

Kiểm soát tốc độ khi lưu thông

Khi lái xe, nên hạn chế việc đạp thốc ga rồi thắng gấp trên quãng đường ngắn vì ngoài việc gây giảm tuổi thọ động cơ, hành động này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.

Khi lưu thông trên đường cao tốc hoặc đèo dốc, hãy cố gắng giảm tốc độ trước khi vào cua. Nếu bạn đánh lái khi chiếc xe đang đi với tốc độ cao, cấu trúc thân xe có thể bị ảnh hưởng gây mất trọng tâm, thậm chí là bị lệch theo thời gian.