Chờ...

Hãng GM tự tin: "Mỹ có thể dẫn đầu thế giới về pin xe điện"

VOH - GM kỳ vọng với lượng khách hàng lớn tại Mỹ cùng các chính sách chính phủ khuyến khích phát triển ngành công nghiệp này, Mỹ có tiềm năng phát triển vượt trội về pin cho xe điện.

Tại Triển lãm Pin Quốc tế ở Detroit, Phó Chủ tịch bộ phận pin của General Motors (GM), ông Kurt Kelty, đã bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ có thể vượt qua Trung Quốc và nắm giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về sản xuất pin xe điện (EV). 

Mặc dù hiện tại, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế, nhưng Kelty tin rằng Mỹ có lợi thế nhờ vào chính sách hỗ trợ của chính phủ và sự hiện diện của lượng khách hàng nội địa đông đảo.

Trong hơn 15 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng vị thế mạnh mẽ trong ngành công nghiệp pin EV nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực pin lithium-sắt-photphat.

Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang kiểm soát phần lớn nguồn cung các nguyên liệu cốt lõi như lithium, coban và niken, giúp họ có lợi thế lớn về chi phí sản xuất. Giá thành mỗi kilowatt giờ pin tại Trung Quốc hiện vào khoảng 50 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác​.

1200x800
Phó Chủ tịch bộ phận pin của General Motors (GM), ông Kurt Kelty - Ảnh: bloomberg.

Tuy nhiên, Kurt Kelty khẳng định rằng một yếu tố quan trọng giúp Mỹ cạnh tranh là việc các nhà sản xuất ô tô lớn đầu tư mạnh vào hạ tầng sản xuất pin trong nước.

Điển hình là GM đang hợp tác với Samsung SDI xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV tại Mỹ, dự kiến có công suất 36 GWh, giúp cắt giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu suất​.

Bên cạnh đó, Honda và LG Energy Solution cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV với công suất 40 GWh tại Mỹ​.

Ông Kelty cho biết thêm, việc nội địa hóa sản xuất sẽ giúp Mỹ tiếp tục giảm chi phí sản xuất pin lithium-sắt-photphat, tương tự cách các công ty châu Á đã làm trước đó, từ đó mang lại cho Mỹ lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Phó Chủ tịch GM khẳng định, Mỹ hoàn toàn có tiềm năng để bắt kịp và thậm chí vượt qua Trung Quốc trong những năm tới trên thị trường pin xe điện toàn cầu.