Chờ...

Hãng xe sang Ferrari bị kiện vì không sửa được lỗi phanh 'nguy hiểm'

VOH - Ferrari NV bị kiện ở Mỹ vì không khắc phục được “lỗi an toàn nguy hiểm” ở hệ thống phanh trên một số mẫu xe thể thao sang trọng của hãng - dù hãng đã tiến hành triệu hồi nhiều lần.

Theo đơn kiện tập thể được nộp tại tòa án liên bang San Diego (Mỹ) vào ngày 18/3, việc triệu hồi chỉ là "một biện pháp khắc phục tạm thời" đối với một trong những vấn đề về phanh đã được xác định, khiến hàng nghìn tài xế Ferrari phải lái xe không an toàn.

Ferrari
Một chiếc Ferrari 458 Italia - Ảnh: Bloomberg

Iliya Nechev, cư dân California cho biết, chiếc Ferrari 458 Italia 2010 mà anh mua vào năm 2020 gặp “vấn đề về phanh” kể từ ngày anh mua nó và xe “mất một phần hoặc toàn bộ khả năng phanh”.

Có một lần, nguyên đơn đang lái xe xuống dốc với tốc độ khoảng 50 km/h, chuẩn bị rẽ một góc 90 độ bên phải thì nguyên đơn nhấn phanh” nhưng xe không giảm tốc độ, chân phanh bị cứng.

Khi Nechev báo cáo điều này với đại lý Ferrari, anh ấy được các nhân viên cho biết, vấn đề này là "bình thường".

Đơn khiếu nại bao gồm mô tả về các vụ tai nạn của Ferrari được công bố ở Bồ Đào Nha, Anh và Việt Nam được cho là do hỏng phanh.

Ferrari bị cáo buộc đã không thông báo cho khách hàng về toàn bộ lỗi phanh, điều mà Nechev cho rằng chỉ có thể khắc phục bằng cách thay xi lanh chính.

Thay vào đó, công ty tiếp tục "bán (hoặc hưởng lợi từ việc bán) hàng nghìn chiếc ô tô có lỗi nguy hiểm đến tính mạng này", theo đơn khiếu nại.

Ferrari cho biết trong một tuyên bố rằng, trong đợt triệu hồi vào tháng 10/2021, hãng đã thông báo cho các cơ quan chức năng quốc tế về khả năng xảy ra lỗi rò rỉ dầu phanh có thể làm giảm khả năng phanh. Đợt triệu hồi ban đầu ảnh hưởng đến một số xe đời 2010 đến 2019 và sau đó, hãng mở rộng sang các xe được sản xuất từ ​​​​năm 2003 đến 2019.

Tuyên bố cho biết: "Sự an toàn và sức khỏe của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi hoạt động theo các nguyên tắc an toàn và an ninh nghiêm ngặt để đảm bảo rằng phương tiện của mình luôn tôn trọng các thông số kỹ thuật tương đồng".