Hơn 1,4 triệu xe mang thương hiệu Honda và Acura tại thị trường Mỹ đang đối mặt với cuộc điều tra từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) liên quan đến lỗi động cơ tiềm ẩn, có nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng.
Cuộc điều tra lần này tập trung vào lỗi ở các ổ bi thanh truyền (connecting rod bearings). Lỗi này có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị hỏng hoàn toàn, gây nguy hiểm cho người lái và hành khách. Tất cả các xe nằm trong diện điều tra đều được trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít.
Trước đó, vào năm 2023, Honda cũng đã phải triệu hồi gần 250.000 xe do vấn đề tương tự liên quan đến động cơ. Điều này cho thấy vấn đề với động cơ V6 3.5 lít dường như là một vấn đề dai dẳng của hãng xe Nhật Bản.
Theo tài liệu từ NHTSA, trong lần triệu hồi trước, Honda đã ghi nhận 1.450 yêu cầu bảo hành nhưng may mắn là không có báo cáo nào về thương vong hay chấn thương.
Tính đến thời điểm hiện tại, NHTSA đã nhận được 173 khiếu nại từ các chủ sở hữu của các mẫu xe bị ảnh hưởng. Số lượng khiếu nại này là một trong những yếu tố chính khiến NHTSA quyết định mở rộng cuộc điều tra, nhằm làm rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Danh sách các mẫu xe đang nằm trong diện điều tra bao gồm:
- Acura MDX (đời từ 2016 đến 2020)
- Acura TLX (đời từ 2018 đến 2020)
- Honda Pilot (đời từ 2016 đến 2020)
- Honda Ridgeline (sản xuất từ 2017 đến 2019)
- Honda Odyssey (sản xuất từ 2018 đến 2020)
Đây đều là những mẫu xe phổ biến của Honda và Acura tại thị trường Mỹ, do đó, số lượng xe bị ảnh hưởng là rất lớn.
Cuộc điều tra này được xem là một động thái quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng Mỹ. NHTSA sẽ tiến hành các bước điều tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, mức độ ảnh hưởng và yêu cầu Honda đưa ra các biện pháp khắc phục triệt để.
Đây cũng là một bài kiểm tra lớn đối với trách nhiệm của Honda trong việc xử lý các vấn đề về sản phẩm. Việc hãng xe Nhật Bản phản ứng và khắc phục sự cố như thế nào sẽ ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.