Đây là một bước đi chiến lược quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản đối với công nghệ nhiên liệu hydro, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Nhà máy mới không chỉ tập trung vào lĩnh vực ô tô du lịch mà còn mở rộng sang xe thương mại, trạm phát điện cố định và máy móc xây dựng.
Nhà máy này được đặt tại thành phố Moka, tận dụng cơ sở hạ tầng từ nhà máy sản xuất động cơ cũ, biến nơi đây thành cơ sở đầu tiên của Honda chuyên biệt cho việc sản xuất hệ thống nhiên liệu hydro.
Dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 3/2028, nhà máy được trang bị các thiết bị sản xuất hiện đại, đảm bảo hiệu suất cao và chất lượng sản phẩm tối ưu, với sản lượng ước tính đạt 30.000 hệ thống mỗi năm.
Dự án này được hỗ trợ bởi chính phủ Nhật Bản thông qua chương trình Green Transformation (chuyển đổi xanh), thể hiện sự đồng lòng giữa chính phủ và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy công nghệ xanh.
Honda đã có kinh nghiệm với xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro thông qua mẫu Honda Clarity Fuel Cell, được sản xuất và phân phối từ năm 2018 đến 2021. Tuy nhiên, nhà máy mới này đánh dấu một bước tiến lớn hơn, không chỉ giới hạn ở xe du lịch.
Honda xác định bốn lĩnh vực chính tiềm năng cho công nghệ nhiên liệu hydro, bao gồm ô tô du lịch thuần điện sử dụng pin nhiên liệu (FCEV), xe thương mại, trạm phát điện cố định và máy móc xây dựng.
Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu đầy tham vọng là chiếm 5% thị phần xe tải chạy bằng hydro vào năm 2030 và tăng lên 30% vào năm 2040.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Honda đã tăng cường hợp tác quốc tế. Từ đầu năm nay, Honda đã hợp tác với General Motors (GM) để sản xuất pin nhiên liệu hydro tại nhà máy ở Michigan, Mỹ. Một trong những sản phẩm đầu tiên của liên doanh này là mẫu Honda CR-V chạy bằng hydro.
Sự hợp tác này không chỉ giúp tăng cường năng lực sản xuất mà còn giảm đáng kể chi phí. Theo đó, chi phí sản xuất hệ thống nhiên liệu hydro đã giảm một phần ba so với loại dùng trên mẫu Honda Clarity Fuel Cell đời 2019.
Trong bối cảnh xe điện chạy pin đang ngày càng phổ biến, việc Honda đầu tư mạnh vào nhiên liệu hydro cho thấy hãng vẫn tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ này, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi quãng đường di chuyển dài và thời gian nạp nhiên liệu nhanh chóng, như vận tải đường dài và công nghiệp.
Mặc dù việc phát triển mạng lưới trạm nạp nhiên liệu hydro cho xe cá nhân còn nhiều thách thức, nhưng đối với ngành vận tải nặng, công nghệ này có thể mang đến một cuộc cách mạng tương tự như sự thay đổi mà dầu diesel đã từng tạo ra.
Việc xây dựng nhà máy sản xuất hệ thống nhiên liệu hydro tại Nhật Bản là một bước đi quan trọng, khẳng định cam kết của Honda trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ hydro, hướng tới một tương lai di chuyển bền vững hơn.