Đăng nhập

Lái xe khi trời mưa, đừng lạm dụng đèn khẩn cấp

VOH - Một số tài xế thường có thói quen lạm dụng đèn khẩn cấp (đèn hazard), tuy nhiên một số trường hợp lại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông.

Có không ít người nghĩ rằng khi lái xe dưới trời mưa to, bật đèn khẩn cấp sẽ giúp các xe khác dễ dàng nhận diện từ xa. Thật sự, điều này gây nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao.

Khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế và mật độ lưu thông của các phương tiện đan xen nhau khiến các xe đi sau khó phân biệt được xe phía trước đang sử dụng đèn khẩn cấp để cảnh báo hay đang nhấp nháy đèn si-nhan để rẽ hay chuyển làn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm.

2963137-dbe262f75d3d74117532e264de79e19bXem toàn màn hình
Trong trời mưa to, tầm nhìn bị hạn chế, rất khó để phân biệt giữa đèn tín hiệu hay đèn khẩn cấp từ xe phía trước

Theo các chuyên gia, thay vì sử dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa bão, tài xế cần tập trung lái xe, kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách với các xe xung quanh xa hơn bình thường để kịp xử lý các tình huống bất ngờ.

Ngoài ra, khi mưa to, dày hạt, tài xế nên sử dụng đèn sương mù thay cho đèn pha, vì đèn pha sẽ gây chói mắt và kém hiệu quả hơn so với đèn sương mù.

Trên thực tế, không chỉ tại riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia phát triển, nhiều người vẫn dùng sai đèn khẩn cấp. Nhiều tài xế thậm chí sử dụng đèn khẩn cấp để "hợp pháp hóa" việc dừng, đỗ xe trái phép.

Trường hợp các phương tiện không gặp sự cố kỹ thuật nhưng lợi dụng bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ sẽ vẫn bị xác định là vi phạm quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về dừng, đỗ xe, và bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Bình luận