Chờ...

Mazda ra mắt xe ô tô thuần điện vào năm 2027

VOH - Mazda Motor Corp. sẽ ra mắt mẫu xe chỉ chạy điện đầu tiên vào năm 2027, như một phần trong nỗ lực tăng tốc nỗ lực điện khí hóa và bắt kịp các đối thủ toàn cầu.

Giám đốc điều hành Mazda Motor Corp. Masahiro Moro cho biết như vậy trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Tokyo – theo Kyodo.

Mazda Motor Corp.
Chủ tịch Tập đoàn Mazda Motor Masahiro Moro trả lời phỏng vấn tại Tokyo - Ảnh: Kyodo

Mazda bắt đầu bán ra mẫu xe thể thao đa dụng MX-30 chạy điện vào năm 2021 – bước đầu là xe hybrid nhưng hãng xe Nhật Bản này chưa có xe điện chuyên dụng.

Ông Moro cũng cho biết, công ty sẽ tăng cường sản xuất các mẫu xe chỉ chạy điện từ năm 2028 trở đi và đẩy nhanh quá trình phát triển thiết bị điều khiển điện chất lượng cao với sự hợp tác của Toyota Motor Corp., đối tác liên minh vốn của mình.

Ông tuyên bố sẽ đẩy mạnh các nỗ lực điện khí hóa tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi sẽ cung cấp hết mẫu xe (EV) này đến mẫu xe khác từ năm 2025” thông qua một liên doanh Trung Quốc, ông Moro cho biết.

Tại Mỹ, hãng xe này gần đây đã bắt đầu sản xuất mẫu SUV CX-50 chạy xăng tại nhà máy ở Alabama và sẽ hướng đến việc tung ra một mẫu xe hybrid của mẫu xe này.

Năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật Giảm lạm phát, trong đó nước này giảm thuế cho những người mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ.

Để tận dụng kế hoạch này, Mazda "sẽ xem xét việc sản xuất (xe điện) và mua pin" trong khu vực, ông nói.

Tìm cách củng cố giá trị thương hiệu của mình, CEO cũng cho biết, ông sẽ xem xét thành lập một công ty mới để tổ chức các sự kiện đua xe thể thao và thúc đẩy lái xe an toàn.