Tiêu điểm: Nhân Humanity

Mazda tụt hạng trong bảng xếp hạng thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam năm 2024

VOH - Trong năm 2024, Mazda đã chứng kiến sự sụt giảm về doanh số tại thị trường Việt Nam, dẫn đến việc thương hiệu này tụt hai bậc trong bảng xếp hạng các hãng xe bán chạy nhất.

Cụ thể, Mazda đã bán được 32.601 xe, giảm gần 9% so với 35.632 xe của năm 2023. Sự sụt giảm này đã đẩy Mazda từ vị trí thứ 5 xuống thứ 7 trong bảng xếp hạng doanh số.

Mẫu xe đóng góp lớn nhất vào doanh số của Mazda vẫn là CX-5, với 14.781 xe bán ra, chiếm gần 45% tổng doanh số. Mặc dù doanh số của CX-5 giảm 12% so với năm trước, mẫu xe này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc crossover cỡ C. Phiên bản hiện tại của CX-5 được ra mắt vào tháng 8/2023, với một số tinh chỉnh nhẹ về ngoại thất và nội thất.

Hai mẫu sedan Mazda2 và Mazda3 cũng đóng góp đáng kể vào doanh số, với tổng cộng khoảng 10.000 xe bán ra. Trong đó, Mazda2 tăng trưởng với 5.092 xe, trong khi Mazda3 giảm xuống còn 4.958 xe. Đáng chú ý, Mazda3 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ C.

bán xe ô tô
Sự sụt giảm doanh số của Mazda tại Việt Nam phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh minh họa.

Các mẫu xe khác như CX-8, CX-3 và CX-30 cũng ghi nhận doanh số khả quan. CX-8 bán được 2.693 xe, giảm 10% so với năm trước. CX-3 và CX-30, dù mới gia nhập thị trường, đã đạt doanh số lần lượt là 2.745 xe và 1.715 xe, với mức tăng trưởng lần lượt là 79% và 6%.

Tuy nhiên, mẫu bán tải BT-50 chỉ bán được 5 chiếc trong năm 2024, giảm mạnh so với 812 xe của năm 2023. Đến đầu tháng 5/2024, mẫu xe này đã bị ngừng bán tại Việt Nam do "ngưng nguồn cung, chưa xác định thời điểm xuất hiện trở lại".

Sự sụt giảm doanh số của Mazda tại Việt Nam trong năm 2024 phản ánh những thách thức mà hãng đang đối mặt, bao gồm cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Để cải thiện vị thế trên thị trường, Mazda cần xem xét chiến lược sản phẩm và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bình luận