Theo số liệu từ Motor1, tính đến hết tháng 11, Toyota đã bán được 9.857.938 xe trên toàn thế giới, bao gồm các thương hiệu Lexus, Daihatsu và Hino. Mặc dù chưa công bố doanh số tháng 12, với con số này, Toyota đã vượt xa đối thủ cạnh tranh chính là Tập đoàn Volkswagen.
Cụ thể, Tập đoàn Volkswagen đã công bố doanh số bán hàng toàn cầu năm 2024 đạt 9,03 triệu xe, giảm 2,3% so với năm trước đó. Sự sụt giảm này chủ yếu do doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm 9,5%, chỉ đạt 2,92 triệu xe.
Ngoài ra, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) cũng ghi nhận mức giảm 17,6%. Tuy nhiên, tại Bắc Mỹ, Volkswagen lại ghi nhận mức tăng trưởng 6,4%, vượt mốc 1 triệu xe bán ra.
Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường đầy thách thức, Volkswagen đã giới thiệu hơn 30 mẫu xe mới trong năm 2024 và duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe điện tại châu Âu. Tuy nhiên, doanh số xe điện của hãng lại giảm 2,8%, chỉ đạt 383.100 xe, do cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc và tình hình kinh tế toàn cầu suy yếu.
Về phía Toyota, mặc dù gặp khó khăn trên thị trường toàn cầu, hãng vẫn duy trì được doanh số ấn tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Toyota đã bán được 5,16 triệu xe, vượt qua Volkswagen để giữ vững ngôi vị dẫn đầu về doanh số bán ô tô trên toàn cầu trong năm thứ 5 liên tiếp.
Tuy nhiên, Toyota cũng đã hạ dự báo sản lượng xe toàn cầu cho năm 2024 từ 10,3 triệu chiếc xuống còn 9,8 triệu chiếc, do các nhà máy trong nước đình chỉ sản xuất.
Những con số trên phản ánh sự biến động của thị trường ô tô toàn cầu trong năm 2024, với những thách thức đến từ cạnh tranh khốc liệt, biến động kinh tế và sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, Toyota vẫn chứng tỏ được khả năng thích ứng và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.