Mỹ nâng cấp cuộc điều tra 129.000 xe Ford về công nghệ rảnh tay

MỸ - Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ đang nâng cấp cuộc điều tra đối với 129.222 xe Ford sau các báo cáo về va chạm liên quan đến công nghệ lái xe rảnh tay của công ty, BlueCruise.

NHTSA đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được thông báo về 2 vụ va chạm chết người vào tháng 4/2024, liên quan đến những chiếc xe Ford Mustang Mach-E được trang bị BlueCruise.

Ngày 20/1, Cơ quan quản lý cho biết, họ đang nâng cấp cuộc điều tra thành phân tích kỹ thuật, bao gồm các xe sản xuất từ ​​năm 2021 đến 2024. Phân tích kỹ thuật là bước bắt buộc trước khi NHTSA có thể yêu cầu thu hồi.

ford-200125
Logo của Ford trên một chiếc ô tô ở Brussels, Bỉ ngày 16/1/2025 - Ảnh: Reuters

Hệ thống BlueCruise sử dụng hệ thống giám sát người lái xe bằng camera để xác định mức độ tập trung của người lái xe và được sử dụng trên 97% đường cao tốc ở Mỹ và Canada không có giao lộ hoặc tín hiệu giao thông.

Công nghệ này được giới thiệu vào năm 2021 và hiện có sẵn trên một số loại xe Ford và Lincoln.

Vào tháng 4/2024, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã mở các cuộc điều tra riêng biệt về hai vụ tai nạn của Mach-E, bao gồm vụ tai nạn của một chiếc Honda CR-V vào ngày 24/2 tại Texas và vụ tai nạn vào ngày 3/3 tại Philadelphia.

Theo NHTSA, trong cả hai vụ va chạm chết người, xe Ford Mustang Mach-E đều chạy với tốc độ hơn 110 km/giờ trên đường cao tốc trong điều kiện ánh sáng ban đêm ở chế độ BlueCruise khi va chạm với một xe đang đỗ.

Cơ quan này cho biết, những phương tiện này dường như có những hạn chế về hệ thống liên quan đến việc phát hiện các phương tiện đứng yên khi di chuyển với tốc độ trên đường cao tốc và trong điều kiện ánh sáng ban đêm.

NHTSA cho biết, họ sẽ tiếp tục điều tra những hạn chế này và đánh giá khả năng ứng phó của người lái xe trong những tình huống vượt quá những hạn chế đó.

Bình luận