Nhật Bản tiên phong vận hành xe buýt tự lái cấp độ 4

NHẬT BẢN - Thành phố Hitachi vừa ghi dấu một cột mốc quan trọng trong ngành giao thông vận tải khi chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt tự lái cấp độ 4 đầu tiên của đất nước.

Từ ngày 2/2, hệ thống xe buýt Hitachi BRT đã bắt đầu vận hành thương mại xe buýt cỡ trung với công nghệ tự lái cao cấp. Tuyến xe buýt này có chiều dài 6,1 km, hoạt động 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Xe buýt tự lái này hoạt động như thế nào?

Xe buýt được trang bị hệ thống cảm biến và camera hiện đại, cho phép xe tự động nhận biết môi trường xung quanh, điều khiển tốc độ và phanh.

Xe được thiết kế để dừng lại tại tất cả các trạm dừng, giảm tốc độ khi có người đi bộ và tự động điều chỉnh tốc độ phù hợp với điều kiện giao thông.

Mặc dù vẫn có tài xế ngồi trên xe để đảm bảo an toàn, nhưng họ chủ yếu giám sát hệ thống và chỉ can thiệp khi cần thiết.

hitachiota-self-driving-ev-bus-anh-macnicacojp-2-17385741606131654267930
Xe tự lái ở thành phố Hitachi - Ảnh: Macnica.co.jp

Ý nghĩa của việc triển khai xe buýt tự lái: Việc sử dụng xe buýt tự lái sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt tài xế, đặc biệt là trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang già đi.

Xe buýt tự lái có thể hoạt động liên tục và chính xác hơn, giúp tăng cường hiệu quả vận hành của hệ thống giao thông công cộng.

Ngoài ra, việc triển khai thành công xe buýt tự lái sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các phương tiện giao thông tự động khác trong tương lai.

Những thách thức và triển vọng: 

  • Chi phí: Việc phát triển và triển khai hệ thống xe buýt tự lái đòi hỏi chi phí đầu tư lớn.
  • Vấn đề pháp lý: Cần có những quy định pháp lý rõ ràng để quản lý và điều chỉnh hoạt động của xe buýt tự lái.
  • An toàn: Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng công nghệ tự lái vẫn còn những hạn chế nhất định và cần được hoàn thiện hơn nữa.

Việc triển khai thành công tuyến xe buýt tự lái tại Hitachi là một bước tiến quan trọng, mở ra những triển vọng mới cho ngành giao thông vận tải trong tương lai.

Bình luận