Cụ thể, theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), Toyota đã phớt lờ bài kiểm tra thử nghiệm để đánh giá độ an toàn của xe đối với hành khách như thử nghiệm va chạm, hệ thống định vị và màn hình hiển thị trong xe trên các mẫu minivan Toyota Noah, Voxy và Suzuki Landy (2021).
Ngoài ra, nhiều bộ phận phụ tùng, thiết bị được sử dụng trong các bài kiểm tra an toàn cho Toyota Harrier (giá đỡ phía trong cửa trước) và Lexus LM (lớp lót cửa sau) vốn không phải là loại sản xuất thương mại, chỉ dùng cho mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu.
Những sai phạm khác xuất hiện trong quy trình phê duyệt kiểu dáng với các mẫu xe bao gồm Toyota Camry, Daihatsu Altis (2017), Toyota RAV4 (2017), Lexus RX (2015) và Toyota Prius, Daihatsu Mebius (2014).
Vì nhiều mẫu xe nằm trong diện gian lận thử nghiệm an toàn đã được sản xuất cho thị trường quốc tế hoặc đã bị ngừng sản xuất, Toyota khẳng định rằng các chủ xe hiện tại "không cần phải ngừng sử dụng chúng".
Riêng ở thị trường Nhật Bản, việc sản xuất và giao hàng của các mẫu minivan Noah và Voxy - đang bán tại thị trường nội địa - đã bị dừng từ ngày 29/7.
Trong thông báo phát đi, Toyota đã đưa ra lời xin lỗi: "Chúng tôi rất tiếc rằng chúng tôi không thể thực hiện đúng quy trình chứng nhận an toàn của mình và chúng tôi xin lỗi các bên liên quan vì bất kỳ sự lo ngại hoặc bất tiện nào mà điều này có thể đã gây ra".
Hãng này cũng hứa sẽ xem xét lại hoạt động của mình và cải thiện cơ sở hạ tầng với quản lý dữ liệu chính xác hơn để ngăn chặn các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.