Đây là mức sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng này lên tới 40%.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 1.743.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính bình quân trong nửa đầu năm nay, cứ mỗi phút người Việt lại mua sắm 4,6 chiếc xe máy, thấp hơn tỷ lệ bình quân 4,7 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm cho đến nay, thị trường xe máy trong nước vốn khá ảm đạm, vì vậy, việc sản lượng xe máy mới sản xuất trong nước tăng mạnh là một bất ngờ với giới chuyên môn.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh số quý 2 đạt 603.127 xe, giảm nhẹ 618 xe so với quý 1 và là quý thứ hai liên tiếp thị trường xe máy cả nước suy giảm.
Dù đạt được những kết quả tích cực, ngành xe máy Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giá nguyên vật liệu tăng cao, cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe nước ngoài và xu hướng chuyển đổi sang xe điện là những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với tiềm năng thị trường còn rất lớn và sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, ngành xe máy Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này có thể được duy trì trong các tháng tiếp theo nếu như các yếu tố hỗ trợ từ chính sách và thị trường tiếp tục diễn biến thuận lợi.
Theo ghi nhận tại các đại lý, giá bán thực tế của các mẫu xe này trong tháng 7 vừa qua có thể thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500.000-1.500.000 đồng, tùy phiên bản.