Chờ...

Toyota thừa nhận thử nghiệm an toàn xe không đúng quy định 

VOH - Ngày 3/6, Tập đoàn ô tô Toyota đã thừa nhận cấp giấy chứng nhận xe cho 7 mẫu xe hơi không đúng do hãng thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn không theo quy định của chính phủ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, các trường hợp sai trái tương tự cũng được phát hiện tại Honda Motor, Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor.

Bộ cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ tại văn phòng của các nhà sản xuất ô tô và xem xét thực hiện hành động hành chính.

Những vấn đề mới nhất được phát hiện sau khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản chỉ đạo 85 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng điều tra xem liệu các chứng chỉ được cấp có phù hợp hay không sau một loạt vụ bê bối tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota.

toyota-030624
Chủ tịch Toyota Motor Corp Akio Toyoda cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 3/6/2024 - Ảnh: Kyodo

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đã sản xuất và bán hàng loạt ô tô mà không tuân theo quy trình chứng nhận chính xác”.

Ba trong số 7 mẫu xe vẫn đang được sản xuất – Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross – trong khi những mẫu còn lại đã bị ngừng sản xuất, công ty cho biết.

Ông Toyoda thông tin, một cuộc điều tra nội bộ vẫn đang được tiến hành nhưng những phương tiện được đề cập đều an toàn khi lái.

Trong số 85 công ty được khảo sát, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã nhận được phản hồi từ khoảng 70 công ty tính đến cuối tháng 5/2024. Không có hành vi sai trái nào khác được tìm thấy ngoài những gì đã được báo cáo bởi 5 công ty trên và Bộ hy vọng các công ty còn lại sẽ sớm nộp báo cáo.

Tập đoàn Toyota đã gặp phải vấn đề về chất lượng trong những năm gần đây.

Đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor cho biết vào tháng 12/2023 rằng, dữ liệu an toàn đã bị thao túng trên hầu hết các ô tô của họ, trong khi vào tháng 1/2024, chi nhánh Toyota Industries tiết lộ, dữ liệu động cơ đã bị làm sai lệch trong nhiều năm.

Công ty con sản xuất xe tải của Toyota là Hino Motors thừa nhận gian lận về dữ liệu về khí thải và hiệu suất sử dụng nhiên liệu vào năm 2022.