Chờ...

Toyota vướng bê bối chất lượng: 10 mẫu xe bị phát hiện gian lận dữ liệu động cơ

VOH - Ngày 29/1, Tập đoàn ô tô Toyota cho biết, dữ liệu động cơ của 10 mẫu xe bán ra trên toàn cầu đã bị chỉnh sửa.

Đây là một đòn giáng mới vào tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vốn đang gặp khó khăn bởi một loạt vấn đề kiểm soát chất lượng trong những năm gần đây.

Theo Toyota, chi nhánh Toyota Industries Corp. đã làm giả dữ liệu về động cơ diesel mà họ sản xuất và cung cấp cho nhà sản xuất ô tô. Toyota đồng thời cho biết, họ sẽ tạm dừng vận chuyển các phương tiện bị ảnh hưởng, bao gồm Land Cruiser 300 và Hilux.

Chủ tịch Toyota Industries Koichi Ito cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi xin lỗi tất cả các bên liên quan, bao gồm cả khách hàng và nhà cung cấp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng lại công ty với ưu tiên hàng đầu là tuân thủ pháp luật".

Chủ tịch Tập đoàn Toyota Industries Koichi Ito
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Industries Koichi Ito cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 29/1/2024 - Ảnh: Kyodo

10 mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm cả xe Hiace, Fortuner và Innova. Những chiếc xe đã được bán ở Nhật Bản, Châu Âu và Trung Đông cùng các thị trường khác. Toyota Industries cho biết, việc gian lận dữ liệu đầu ra bắt đầu từ năm 2017.

Theo báo cáo của bên thứ ba, Toyota Industries đã điều chỉnh lượng phun nhiên liệu trong các thử nghiệm công suất động cơ nhằm làm cho mô-men xoắn hoặc lực quay của động cơ có vẻ tốt hơn thực tế.

Toyota cho biết, họ đã xác nhận các động cơ bị ảnh hưởng và những chiếc xe hiện đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra của động cơ sau khi đánh giá lại.

Bộ Công nghiệp Nhật Bản lên án Toyota Industries, cho rằng vấn đề này đã làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô và yêu cầu hãng này tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Vào tháng 3 năm ngoái khi Toyota Industries thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu khí thải cho động cơ xe nâng, một bên thứ ba đã vào cuộc điều tra vấn đề.

Toyota Industries cho biết, việc gian lận dữ liệu đã được phát hiện ở nhiều động cơ xe nâng của hãng và hãng đã ngừng vận chuyển tất cả các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor Co. của Toyota cách đây ít ngày cũng thông báo dừng tất cả các chuyến hàng trong và ngoài nước sau khi cuộc điều tra của bên thứ ba phát hiện ra rằng các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết các mẫu xe của hãng đều có gian lận.

Hino Motors Ltd., một công ty con khác của Toyota, vào tháng 3/2022 thừa nhận đã gửi dữ liệu gian lận về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho cơ quan quản lý giao thông vận tải.