Toyota lại dính nghi vấn gian lận dữ liệu về động cơ diesel

VOH - Ngày 29/1, Tập đoàn Toyota thừa nhận, công ty con của họ là Toyota Industries Corp (TICO) đã làm giả dữ liệu về động cơ diesel 1GD, 2GD và F33A do công ty này sản xuất.

Vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu chưa kịp lắng xuống thì ngày 29/1, Toyota cho biết họ sẽ tạm dừng giao hàng đối với một số mẫu xe, sau khi phát hiện những bất thường trong các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ diesel.

Cuộc điều tra sau đó phát hiện ra rằng các bộ điều khiển điện tử của động cơ (ECU) được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra mã lực khác với các bộ điều khiển được sử dụng trong quá trình sản xuất động cơ hàng loạt.

Vụ bê bối này đã khiến chủ tịch TICO Koichi Ito phải đích thân ra mặt, cúi đầu xin lỗi trước công chúng. TICO cũng thừa nhận việc gian lận dữ liệu đã bắt đầu diễn ra từ năm 2017. Trong khi đó, chủ tịch tập đoàn Toyota Koji Sato cam kết phía nhà sản xuất ô tô sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề.

Dù điều này không làm ảnh hưởng đến vận hành nhưng đã khiến cho kết quả kiểm nghiệm bị sai lệch. Tuy nhiên, Toyota khẳng định các mẫu động cơ diesel và các xe bị ảnh hưởng đều đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra về hiệu suất động cơ đề ra.

Toyota lại dính nghi vấn gian lận dữ liệu về động cơ diesel 1
Chủ tịch TICO, Koichi Ito (phía trước) cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm 29/1 - Ảnh: Kyodo

Tập đoàn Công nghiệp Toyota xác nhận họ đã bán được khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến ngày 31/3/2023.

Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota cũng cho biết công ty đã sử dụng 36.000 mẫu động cơ diesel bị ảnh hưởng cho các mẫu xe trên toàn thế giới mỗi tháng, tương đương 432.000 xe/năm.

Vấn đề này được cho là ảnh hưởng đến 10 mẫu xe Toyota khác nhau. Trong đó có Hiace, Fortuner, Land Cruiser LC300, Innova và SUV Lexus LX500D. Những mẫu xe này đã và đang được bán ở Nhật Bản, châu Âu và Trung Đông cùng các thị trường khác.

Trước mắt, tại Nhật Bản, cả Toyota và đơn vị con sản xuất động cơ đều đã tạm ngừng toàn bộ lô hàng có vấn đề bất thường, điều này đã ảnh hưởng đến công việc sản xuất tại 6 dây chuyền tại 4 nhà máy của họ.

Cả hai đơn vị sẽ dành thời gian này để cung cấp giải thích cặn kẽ về các vấn đề liên quan với các cơ quan chức năng, đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp như tiến hành các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ mới trước sự chứng kiến ​​của các cơ quan quản lý nếu cần.

Danh sách kể trên có khá nhiều cái tên quen thuộc đang bán tại Việt Nam, tuy nhiên Tập đoàn Toyota xác nhận Việt Nam không nằm trong diện bị ảnh hưởng vì xe  các được phân phối chính thức từ Toyota Việt Nam sử dụng động cơ xăng (Land Prado, Land Cruiser) hoặc sản xuất trong nước (Fortuner), còn Hilux 2GD chỉ bị ảnh hưởng tại Nhật ( sử dụng tay lái nghịch).
Bình luận