Nhiên liệu tổng hợp: Cứu tinh tiềm năng cho động cơ đốt trong trước làn sóng xe điện

VOH - Khác với xăng dầu truyền thống, nhiên liệu tổng hợp được sản xuất từ hydrogen thu được qua điện phân nước bằng năng lượng tái tạo, kết hợp với CO₂ được lọc từ không khí.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí CarExpert (Úc), ông Rouven Mohr – Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini – khẳng định nhiên liệu tổng hợp có thể là “vị cứu tinh” của động cơ đốt trong (ICE), trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang điện hóa.

Ông Mohr đặc biệt nhấn mạnh giá trị cảm xúc mà xe động cơ truyền thống mang lại, điều mà ông cho rằng xe điện hiện chưa thể thay thế.

Theo ông Mohr, mẫu xe Temerario, sản phẩm HPEV (High Performance Electrified Vehicle) thứ hai của Lamborghini, sẽ được trang bị hệ truyền động cho phép hoạt động linh hoạt cả với xăng và nhiên liệu tổng hợp. Điều này mở ra khả năng kéo dài tuổi thọ cho động cơ đốt trong sau thời điểm năm 2035 – mốc mà Liên minh châu Âu dự kiến sẽ cấm bán xe mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch có phát thải CO₂.

Khác với xăng dầu truyền thống, nhiên liệu tổng hợp được sản xuất từ hydrogen thu được qua điện phân nước bằng năng lượng tái tạo, kết hợp với CO₂ được lọc từ không khí. Đây là loại nhiên liệu trung hòa carbon, và về lý thuyết, có thể giúp các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt sắp tới.

0609hydro
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp hiện vẫn rất tốn kém và kém hiệu quả về mặt năng lượng. Cần lượng lớn điện tái tạo để sản xuất một lượng nhỏ nhiên liệu, và chi phí hiện tại có thể lên tới hơn 3 bảng Anh/lít tại thị trường Anh. Điều này khiến nhiên liệu tổng hợp khó cạnh tranh với điện năng, đặc biệt là trong phân khúc xe đại trà.

Bất chấp điều đó, các thương hiệu xe sang và siêu xe như Lamborghini, Porsche, Ferrari, Bentley hay Bugatti đang theo đuổi nhiên liệu tổng hợp như một lối thoát cho những chiếc xe ICE cao cấp.

Porsche từ cuối năm 2022 đã sản xuất eFuel tại Chile với sự hỗ trợ của Siemens Energy và nhà điều hành HIF. Họ sử dụng nguồn gió dồi dào ở Patagonia để tạo ra nhiên liệu trung hòa carbon, phục vụ trước mắt cho các trung tâm trải nghiệm, đua xe thể thao và xe cổ.

nhien-lieu-dien-tu-vneconomyautomotive2
Một chiếc Porsche với nhiên liệu tổng hợp - Ảnh: Automotive.

Ngoài Porsche, một số công ty khác cũng đang tiên phong trong lĩnh vực này. Tại Đức, P1 Fuels cung cấp nhiên liệu tổng hợp cho các giải đua như WRC và Goodwood Festival of Speed. Còn ở Anh, Coryton SUSTAIN nổi lên như nhà sản xuất nhiên liệu tổng hợp từ rơm rạ và chất thải nông nghiệp, phục vụ chủ yếu cho xe cổ điển và đua xe.

Lamborghini không đơn độc trong quan điểm này. Toyota, Mazda và Subaru cũng đang hợp tác để khám phá khả năng kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong mà không phụ thuộc vào xăng dầu truyền thống. Toyota thậm chí đã thử nghiệm nhiên liệu hydro trong các động cơ ICE như một giải pháp khác cho tương lai.

nhien-lieu-dien-tu-vneconomyautomotive4

Tuy nhiên, tính khả thi của nhiên liệu tổng hợp trên diện rộng vẫn là câu hỏi lớn. Dù EU đã miễn trừ cho các loại xe sử dụng E-Fuel sau năm 2035, việc triển khai trên quy mô đại trà vẫn sẽ mất nhiều năm và đòi hỏi sự đầu tư lớn. Khi đó, nhiên liệu tổng hợp nhiều khả năng sẽ trở thành một thị trường ngách – phục vụ giới đam mê xe cổ và siêu xe, hơn là giải pháp thay thế toàn diện cho xăng dầu.

Dù vậy, nhiên liệu tổng hợp vẫn được xem là một công cụ quan trọng để bảo tồn những di sản cơ khí độc đáo – từ Porsche 911 cho tới Lamborghini Aventador – trong một tương lai ngày càng điện hóa. Và ít nhất, nó cũng cho phép những cỗ máy ICE cuối cùng được “thở” thêm vài thập kỷ nữa, trước khi trở thành một phần của lịch sử.

Bình luận