Trong tháng 8/2024, Trung Quốc xuất khẩu 610.000 xe ô tô, tăng 10% so với tháng trước và 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Số xe được Trung Quốc xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm đã nâng lên tổng cộng 4,09 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng đạt mức 27%.
Theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy, Nga hiện là thị trường ô tô nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, chiếm hơn 19% kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 năm nay, với giá trị kỷ lục 1,6 tỷ USD.
Điều này được thúc đẩy bởi sự ra đi của các thương hiệu ô tô nước ngoài tại thị trường Nga do Chiến tranh Nga-Ukraine.
Năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu 160.000 xe sang Nga và năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu 910.000 xe sang Nga, tăng 459% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc cho những hạn chế về thuế quan từ các thị trường nước ngoài, từ tháng 1 đến tháng 8/2024 số xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc xuất khẩu vẫn đạt 1,397 triệu, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng trong tháng 8, xuất khẩu NEV đạt 180.000 xe, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,9% so với tháng 7.
Xuất khẩu xe thuần điện của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm chủ yếu tăng trưởng tại Brazil, Bỉ, Indonesia và Mexico. Các thị trường giảm bao gồm Tây Ban Nha, Thái Lan, Hà Lan, Australia và Slovenia.
Trước đây, sự xuất hiện của Tesla ở Trung Quốc đã biến Thượng Hải trở thành khu vực dẫn đầu về xuất khẩu NEV ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây, do thuế của EU, xuất khẩu từ Thượng Hải giảm mạnh do đây là điểm xuất khẩu chính của Tesla Trung Quốc và hãng nội địa SAIC.