Tesla đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt xe bán tải điện kỳ lạ Cybertruck từ cuối năm 2023

(VOH) - Hai năm sau khi ra mắt lần đầu dưới dạng concept vào năm 2019, chiếc xe bán tải điện Cybertruck của Tesla có thể bắt đầu được sản xuất từ giữa năm 2023 và sản xuất hàng loạt từ cuối năm 2023.

Tesla cho biết vào tháng trước rằng, họ đang làm việc để nhà máy ở Austin, Texas có thể "sản xuất sớm" mẫu xe mới, dự kiến ​​bắt đầu vào giữa năm 2023.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng cho Cybertruck", CEO của Tesla Elon Musk nói trong một hội nghị với các nhà phân tích tài chính. Công ty hiện đang tăng cường sản xuất pin Cybertruck tại nhà máy Fremont, California. Pin sẽ được vận chuyển đến nhà máy của Tesla ở Texas khi công ty bắt đầu sản xuất Cybertruck vào giữa năm 2023.

Cybertruck
Cybertruck là loại xe bán tải điện được cho là có thiết kế khá kỳ lạ (Ảnh: caranddriver)

Xem thêm: Tesla xây nhà máy trữ điện lớn nhất thế giới

Việc sản xuất xe bán tải điện góc cạnh Cybertruck và tăng dần sản lượng trong nửa cuối năm tới có nghĩa là Tesla chưa ghi nhận doanh thu cho đến đầu năm 2024 – trong khi mẫu xe mới được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của hãng.

Điều đó cũng có nghĩa là hàng triệu khách hàng (đã đặt cọc để mua xe) sẽ phải đợi thêm một năm nữa để có được một chiếc Cybertruck.

Vào tháng 8/2021, ước tính đã có tới 1,25 triệu đơn hàng được gửi về Tesla để đặt mua chiếc bán tải có thiết kế góc cạnh kỳ lạ chưa từng thấy. Mỗi đơn trên chỉ yêu cầu người dùng đặt cọc trước khoảng 100 USD, đồng nghĩa xe chưa bán nhưng đã mang lại cho thương hiệu Mỹ một khoản đầu tư tạm thời lên tới hàng trăm triệu USD.

Vào năm 2019, Tesla đã dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá xe mới có thể sẽ tăng cao hơn khi Tesla đã tăng giá toàn bộ sản phẩm của mình.

Tesla đã lùi thời gian sản xuất Cybertruck ba lần kể từ cuối năm 2021 đến cuối năm 2022, sau đó đến đầu năm 2023 và gần đây nhất là mục tiêu giữa năm 2023 để sản xuất những chiếc xe đầu tiên.

Sự ra mắt của Cybertruck kỳ vọng sẽ giúp Tesla tiếp cận được phân khúc có lợi nhuận cao nhất của thị trường Mỹ và là đối thủ cạnh tranh với xe bán tải chạy điện của Ford Motor và Rivian Automotive - cả hai đều đã tung ra các mẫu xe với số lượng hạn chế.

Vào tháng 5/2022, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Musk cho biết, công ty đã nhận “những đơn đặt hàng Cybertrucks đầu tiên nhiều hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất”.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Tesla, tuy nhiên, cho đến nay công ty vẫn có thể bán được mọi chiếc xe mà hãng sản xuất.

Cybertruck là chiếc xe bán tải chống đạn sử dụng động cơ điện được hãng Tesla giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2019 và dự kiến sẽ được bán ra trong 2021. Tuy nhiên, vào tháng 8/2021, Tesla thông báo rằng quá trình sản xuất và giao xe sẽ phải trì hoãn đến năm 2022. Tesla không đưa ra lý do cụ thể nào cho sự trì hoãn này, nhưng nhiều khả năng việc thiếu chip trên toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của Tesla. Và đến nay, Tesla tiếp túc thông báo sẽ sản xuất từ giữa năm 2023.

Dù đã nhận tiền cọc của khách hàng nhưng nhiều nguồn tin cho biết, giá chính thức và thiết kế cuối cùng của chiếc xe bán tải Tesla Cybertruck vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, trong một số lần “nhá hàng”, CEO Tesla hé lộ rằng chiếc Cybertruck sẽ được trang bị tính năng quay xe tại chỗ như xe tăng và "chạy ngang như cua", thay vì chỉ đi tiến hoặc lùi như thông thường. Ngoài ra, phiên bản 4 động cơ sẽ cho hiệu suất mạnh, khả năng tăng tốc cực nhanh và điều khiển 4 bánh độc lập.