Toyota nhận được chấp thuận sản xuất pin thể rắn, dự kiến khởi động vào năm 2026

VOH - Với những bước tiến công nghệ này, Toyota đang đặt nền móng cho một tương lai xe điện vượt trội về hiệu suất, an toàn và thân thiện với môi trường.

Toyota đã chính thức nhận được sự chấp thuận từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản để bắt đầu sản xuất pin thể rắn. Sản lượng ban đầu sẽ bị giới hạn và chỉ bắt đầu mở rộng từ năm 2027 đến 2028.

Dự kiến, quá trình sản xuất hàng loạt sẽ kéo dài đến sau năm 2030, nhưng Toyota đặt mục tiêu khởi động quy mô nhỏ vào năm 2026.

Trong thông cáo báo chí mới nhất, Toyota cho biết việc sản xuất loại pin tiên tiến này sẽ được thực hiện thông qua hai công ty chuyên biệt với tổng công suất dự kiến đạt 9 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.

Toàn bộ quy trình sản xuất sẽ diễn ra chủ yếu tại Nhật Bản, với sự hỗ trợ đầu tư từ chính phủ nhằm phát triển bền vững ngành công nghiệp pin quốc gia.

1725885354242-17269756064711468471845-1726982361319-1726982361428559152205
Ảnh minh họa: InsideEV

Công nghệ pin thể rắn được Toyota phát triển hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá về hiệu suất. Pin này có khả năng sạc đầy dưới 10 phút và cung cấp phạm vi di chuyển lên đến 1.000km chỉ với một lần sạc. Trong tương lai, con số này có thể mở rộng lên tới 1.200km, mang lại trải nghiệm lái xe vượt trội và thân thiện hơn với môi trường.

Toyota từng công bố kế hoạch ra mắt xe sử dụng pin thể rắn từ năm 2020, nhưng đã phải trì hoãn để hoàn thiện khả năng sản xuất.

Vào tháng 6/2023, hãng tiếp tục cập nhật thông tin rằng phạm vi lý thuyết của loại pin này có thể tăng thêm 20%, đạt quãng đường di chuyển 1.200km. Dự đoán chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ pin thể rắn có thể là một mẫu hybrid, nhằm tối ưu hóa chi phí và hiệu quả.

Việc phát triển và sản xuất pin thể rắn không chỉ là cột mốc quan trọng đối với Toyota mà còn đối với ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Công nghệ này sẽ giúp cải thiện cả về hiệu suất lẫn tính bền vững của xe điện, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho ngành ô tô.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ pin thể rắn:

  • Mật độ năng lượng cao: Khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn so với pin lithium-ion truyền thống, cho phép xe điện di chuyển xa hơn với mỗi lần sạc.
  • An toàn cao: Sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng dễ cháy, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.
  • Tuổi thọ cao: Pin thể rắn có chu kỳ sạc-xả dài hơn, tiết kiệm chi phí thay thế trong dài hạn.
  • Sạc nhanh: Khả năng sạc nhanh hơn nhiều nhờ điện trở nội thấp.
  • Ổn định nhiệt: Pin thể rắn hoạt động ổn định trong dải nhiệt độ rộng, tăng cường độ bền.
  • Kích thước nhỏ gọn: Với mật độ năng lượng cao, pin thể rắn có thể được thiết kế nhỏ gọn hơn, tiết kiệm không gian cho các thiết bị.

Dù có nhiều ưu điểm, nhưng việc phát triển và sản xuất hàng loạt pin thể rắn vẫn đối mặt với một số thách thức như chi phí sản xuất pin thể rắn vẫn cao hơn nhiều so với pin lithium-ion, do quy trình chế tạo phức tạp và việc tìm kiếm vật liệu phù hợp cho chất điện phân rắn.

Việc sản xuất pin thể rắn với quy mô lớn đòi hỏi đầu tư lớn vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, và nhiều hãng xe vẫn đang trong quá trình hoàn thiện công nghệ này trước khi có thể đưa vào sản xuất đại trà.

Bình luận