Chờ...

Xe điện MiniEV sắp ra mắt thị trường trong nước có gì hay ?

VOH - Điểm mạnh của chiếc ô tô điện này ngoài yếu tố giá thành rẻ, còn có thể kể đến là thiết kế nhỏ gọn phù hợp môi trường đô thị; màu sắc tươi trẻ, thậm chí còn được trang bị cả cảm biến lùi...

Ngày 15/5, cộng đồng yêu ô tô chợt xôn xao với hình ảnh về mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV xuất hiện tại nhà máy TMT đặt tại Hưng Yên.

Trước đó, TMT Motors cho biết sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện MiniEV trong quý II/2023. Động thái xuất hiện hình ảnh của chiếc xe tại nhà máy vào thời điểm giữa tháng 5 cho thấy rất có thể mẫu xe sẽ kịp ra mắt đúng như dự kiến.

Xe điện MiniEV sắp ra mắt thị trường trong nước có gì hay ? 1
Hình ảnh chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV tại nhà mày TMT Motors ở Hưng Yên - Ảnh: Otofun

MiniEV có nhiều màu sắc tươi trẻ, thiết kế rất nhỏ nhắn, vuông vức, kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.917 x 1.493 x 1.621 (mm), cùng chiều dài cơ sở 1.940 mn và trọng lượng 665kg rất phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Nhưng cũng chính điều này khiến nhiều người nghi ngại về độ bền, thậm chí không ít người ví von MiniEV giống "xe đồ chơi".

Không gian bên trong xe được thiết kế tối giản với số chỗ ngồi theo dạng 2 + 2 và gần như không có không gian cốp để đồ khi sử dụng cả 4 ghế. Nhưng khi gập phẳng 2 ghế sau, không gian cốp lên tới 741 lít.

Thông số chi tiết của mẫu xe tại Việt Nam chưa được TMT Motors tiết lộ, song tại Trung Quốc, phiên bản này có túi khí tiêu chuẩn cho tài xế, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cảnh báo áp suất lốp và chức năng cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp, camera lùi cũng như cảm biến lùi.

Về khả năng vận hành, Wuling Hongguang Mini EV sử dụng mô-tơ điện, đi kèm pin dung lượng 13,9 kWh có công suất 27 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Động cơ này giúp xe có khả năng di chuyển với vận tốc cao nhất 100 km/giờ và quãng đường tối đa 170 km. Thời gian sạc đầy pin khoảng 9 tiếng.

Xe điện MiniEV sắp ra mắt thị trường trong nước có gì hay ? 2
Hàng ghế sau của xe có thể xếp gọn để tạo không gian chứa đồ - Ảnh: Oto+

Vấn đề được quan tâm nhiều nhất của xe điện là trạm sạc. Nhiều người tỏ ra lo ngại rằng nếu trong quá trình sử dụng mà hết pin, Wuling HongGuang MiniEV có thể sạc được tại các trạm công cộng, như VinFast hay không. 

Hiện nay, các trạm sạc công cộng của VinFast chưa cho phép những xe của thương hiệu khác vào dùng tiện ích này. Vì vậy, MiniEV rất có thể sẽ giống với những mẫu xe điện Mercedes-Benz, Audi, Porsche... tại Việt Nam là chỉ có thể sạc tại nhà, hoặc trạm cắm của hãng tại showroom.

Hiện xe điện đang được hưởng mức ưu đãi 100% phí trước bạ cho tới tháng 3/2025. Sau đó, người mua xe điện sẽ phải chịu 50% phí trước bạ so với xe động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi. Như vậy, mẫu MiniEV này cũng đã đỡ được một phần chi phí lăn bánh.

Wuling HongGuang MiniEV được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), với công suất 30.000 xe/năm. Sản lượng có thể gia tăng trong tương lai, khi TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện khác.

Vẫn chưa có giá bán chính thức, tuy nhiên, tại Trung Quốc cũng như một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Wuling Hongguang Mini EV có giá quy đổi chỉ khoảng 114 - 346 triệu đồng, do đó, nhiều người dự đoán giá thành khi bán tại thị trường Việt Nam sẽ trong khoảng 200-300 triệu.