Đức 'không ngăn cản' đồng minh NATO viện trợ xe tăng cho Ukraine

(VOH) - Ngoại trưởng Đức khẳng định nước này sẽ không ngăn cản Ba Lan chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine nếu có yêu cầu.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Berlin nếu Ba Lan chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine mà không cần sự đồng ý của Đức, phát ngôn viên chính phủ Đức Annalena Baerbock ngày 22/1 cho hay: "Hiện tại, họ chưa đưa ra đề nghị này, nhưng nếu họ đề nghị, chúng tôi sẽ không ngăn cản".

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Đức đã sẵn sàng "bật đèn xanh" cho các nước đồng minh chuyển xe tăng Leopard 2 do quốc gia này sản xuất cho Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, mọi quyết định viện trợ vũ khí sẽ đưa ra trên cơ sở phối hợp với các đồng minh, trong đó có Mỹ.

Những tuần qua, Đức chịu sức ép rất lớn về việc có chuyển xe tăng Leopard 2 cho Kiev hay không. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Scholz lo ngại những động thái đột ngột như viện trợ xe tăng có thể khiến xung đột Nga - Ukraine leo thang.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cùng ngày hy vọng sớm có quyết định về chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Ông Pistorius nói Đức không vội vã ra quyết định trên do chính phủ nước này cần xem xét nhiều yếu tố, trong đó có hệ quả đối với an ninh của người dân Đức.

Đức bật đèn xanh cho đồng minh NATO viện trợ xe tăng cho Ukraine
Xe tăng Leopard trong một cuộc tập trận ở Latvia tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Khi cuộc xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang tháng thứ 12, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tha thiết đề nghị các đồng minh, đối tác đẩy nhanh tốc độ viện trợ khí tài hiện đại. 

Ukraine nói, xe tăng hạng nặng của phương Tây sẽ giúp bộ binh nước này cơ động hơn và được bảo vệ tốt hơn trước một cuộc tấn công tiềm tàng sắp tới của Nga. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp Ukraine giành lại một số lãnh thổ đã bị Nga kiểm soát.

Trong khi đó, Nga tiếp tục nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".