Top 15 truyện cổ tích Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

VOH - Hãy theo dõi bài viết dưới đây để khám phá danh sách truyện cổ tích Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Truyện cổ tích Nhật Bản là một kho tàng văn hóa phong phú và đa dạng. Chúng là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản và vẫn được yêu thích bởi trẻ em, người lớn ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Dưới đây là top 15 truyện cổ tích Nhật Bản hay nhất mọi thời đại. 

Momotaro (Peach Boy)

Momotaro (Peach Boy)
 

Momotarō (桃太郎) là câu chuyện cổ dân gian Nhật Bản nổi tiếng về một cậu bé được tạo ra từ một quả đào và trở thành anh hùng của làng. Câu chuyện được kể lại theo nhiều cách khác nhau, nhưng cốt truyện cơ bản thường giống nhau.

Câu chuyện bắt đầu với một cặp vợ chồng già, sống trong một ngôi làng nhỏ ở Nhật Bản. Họ không có con và rất buồn. Một ngày nọ, người vợ đang giặt quần áo ở sông thì thấy một quả đào khổng lồ trôi theo dòng nước. Cô ấy vớt quả đào lên và mang về nhà.

Khi vợ chồng già cắt quả đào ra, họ phát hiện ra một cậu bé nhỏ bé đang ngủ bên trong. Họ quyết định nhận nuôi cậu bé và đặt tên cho cậu là Momotaro. Momotaro lớn lên rất khỏe mạnh và dũng cảm. Một ngày nọ, một con quỷ khổng lồ bắt đầu quấy phá làng mạc. Người dân làng cầu xin Momotaro giúp đỡ.

Momotaro đồng ý giúp đỡ và anh ta lên đường để đánh bại con quỷ. Trên đường đi, anh ta gặp một con chó, một con khỉ và một con gà rừng. Những con vật này đồng ý giúp đỡ Momotaro. 

Cùng nhau, Momotaro và những người bạn của mình đã đánh bại con quỷ và giải cứu người dân làng. Người dân làng rất biết ơn Momotaro và họ đã tổ chức một bữa tiệc lớn để ăn mừng. 

Câu chuyện Momotaro là một câu chuyện về lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết. Câu chuyện dạy chúng ta rằng bất cứ ai, dù nhỏ bé đến đâu, cũng có thể làm được những điều phi thường nếu họ có lòng dũng cảm và có những người bạn tốt.

Urashima Taro

Urashima Taro
 

Truyện kể về một chàng ngư dân tốt bụng tên là Urashima Taro. Một ngày nọ, trong lúc đang đánh cá, Urashima Taro bắt gặp một con rùa bị những đứa trẻ bắt nạt. Anh ta đã giúp con rùa thoát khỏi những đứa trẻ và đưa nó trở lại biển.

Lòng tốt của Urashima Taro đã được đền đáp. Con rùa thực chất là một công chúa biển tên là Otohime. Cô cảm ơn Urashima Taro và mời anh ta đến thăm Long Cung của mình dưới đáy biển. Urashima Taro dần bị mê hoặc bởi vẻ đẹp và sự giàu có của Long Cung. Anh ta ở lại đó với Otohime trong ba ngày ba đêm. Khi anh ta quyết định trở về nhà, Otohime đã tặng anh ta một chiếc hộp nhỏ và dặn anh ta không được mở nó cho đến khi anh ta trở về nhà.

Urashima Taro trở lại nhà và kể cho mọi người về cuộc phiêu lưu của mình. Mọi người đều không tin anh ta. Họ nghĩ rằng anh ta đã điên hoặc đang nói dối. Urashima Taro trở nên buồn bã và thất vọng. Anh ta mở chiếc hộp nhỏ mà Otohime đã tặng cho anh ta. Ngay lập tức, một làn khói trắng bốc lên và biến Urashima Taro thành một ông lão. Urashima Taro đã già đi ba trăm năm trong vòng ba ngày ba đêm ở Long Cung. Anh ta không còn được trở về nhà nữa.

Kachi Kachi Yama

Kachi Kachi Yama
 

Kachi Kachi Yama là một câu chuyện cổ tích Nhật Bản kể về một con thỏ và một con sói (hoặc chồn). Con thỏ và con sói là những người hàng xóm, nhưng con sói luôn bắt nạt con thỏ.

Một ngày nọ, con sói quyết định ăn thịt con thỏ. Nó đuổi theo con thỏ đến một hồ nước. Con thỏ nghĩ ra một kế hoạch. Nó nói với con sói rằng nó biết cách xây một chiếc thuyền để họ có thể vượt qua hồ.

Con sói tin lời con thỏ và nó giúp con thỏ xây chiếc thuyền. Khi chiếc thuyền được hoàn thành, con thỏ nói với con sói rằng nó sẽ lái thuyền. Con sói đồng ý và con thỏ chèo thuyền ra giữa hồ.

Khi họ đến giữa hồ, con thỏ nói với con sói rằng nó sẽ đi lấy nước. Con sói đồng ý và con thỏ nhảy xuống hồ.Con sói đợi con thỏ mãi nhưng con thỏ không bao giờ trở lại. Con sói biết mình đã bị lừa và nó bắt đầu bơi trở lại bờ.

Khi con sói đến bờ, nó thấy con thỏ đang đứng ở đó. Con thỏ đã xây một cái chòi trên một hòn đảo nhỏ giữa hồ.Con sói tức giận và nó muốn ăn thịt con thỏ. Nó bơi đến hòn đảo, nhưng con thỏ đã chuẩn bị sẵn sàng cho nó.Con thỏ đã đốt một đống lửa trên đảo. Khi con sói đến gần, nó bị đốt bởi ngọn lửa. Con sói bị bỏng nặng và nó phải quay trở lại bờ. Nó không bao giờ quay lại làm phiền con thỏ nữa.

Tengu no Kakuremino

Tengu no Kakuremino
 

Tengu no Kakuremino là một câu chuyện cổ tích Nhật Bản kể về một chàng trai trẻ tên là Hikoichi. Hikoichi là một người nghịch ngợm và ham chơi. Một ngày nọ, anh ta nghe nói về một chiếc áo choàng phép thuật có thể khiến người mặc trở nên vô hình. Chiếc áo choàng thuộc sở hữu của một tengu, một sinh vật giống quỷ với mũi dài và cánh.

Hikoichi quyết định đi tìm tengu và lấy chiếc áo choàng. Anh ta lên núi và tìm thấy một hang động. Bên trong hang động, anh ta gặp tengu đang ngủ. Hikoichi lén lút lấy chiếc áo choàng và bỏ chạy. Tengu tỉnh dậy và phát hiện ra chiếc áo choàng bị mất. Nó đuổi theo Hikoichi, nhưng Hikoichi đã mặc chiếc áo choàng và biến thành vô hình. Hikoichi bắt đầu trở về làng và sử dụng chiếc áo choàng để chơi khăm mọi người. Anh ta đi ăn trộm thức ăn, lẻn vào nhà người khác và làm những việc sai trái khác.

Hikoichi trở nên tham lam và ích kỷ. Anh ta sử dụng chiếc áo choàng để làm những việc xấu xa. Một ngày nọ, Hikoichi đang đi dạo trong rừng thì anh ta gặp một cô gái trẻ. Cô gái trẻ bị lạc và cầu xin Hikoichi giúp đỡ. Hikoichi đồng ý giúp cô gái trẻ. Anh ta sử dụng chiếc áo choàng để đưa cô gái trẻ trở về nhà.

Khi Hikoichi đưa cô gái trẻ về nhà, anh ta nhận ra rằng mình đã thay đổi. Anh ta không còn là một người nghịch ngợm và ham chơi nữa. Anh ta trở nên tốt bụng và biết quan tâm đến người khác. Hikoichi quyết định trả lại chiếc áo choàng cho tengu. Anh ta trở lại hang động của tengu và bỏ chiếc áo choàng vào bên trong.

Câu chuyện "Tengu no Kakuremino" là một câu chuyện về sự thay đổi và sự trưởng thành. Nó dạy chúng ta rằng nếu chúng ta muốn thay đổi, chúng ta phải sẵn sàng từ bỏ những thói quen xấu của mình..

The Tale of the Bamboo Cutter (The Tale of Princess Kaguya)

The Tale of the Bamboo Cutter
 

"Chuyện kể về nàng công chúa Kaguya" (Kaguya-hime no Monogatari) là một câu chuyện cổ tích dân gian Nhật Bản được viết vào thế kỷ thứ 10. Câu chuyện kể về một ông tiều phu nghèo khó tên là Sanuki no Miyatsuko, người đã tìm thấy một cô bé nhỏ xíu trong một ống tre. Ông mang cô bé về nhà và đặt tên cho cô là Kaguya-hime. 

Kaguya-hime lớn nhanh và trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và thông minh. Cô được nhiều chàng trai quý tộc cầu hôn, nhưng cô từ chối tất cả, nói rằng cô chỉ sẽ kết hôn với người mang về cho cô những báu vật huyền thoại.

Cuối cùng, một ông lão xuất hiện và nói với Kaguya-hime rằng cô thực sự là một công chúa đến từ Mặt trăng. Ông lão đưa cho cô một chiếc hộp và nói rằng cô sẽ trở về Mặt trăng nếu cô mở chiếc hộp.

Kaguya-hime rất đau khổ khi phải rời bỏ gia đình và bạn bè trên Trái đất, nhưng cô biết rằng cô không thể chống lại số phận của mình. Cô mở chiếc hộp và biến mất vào ánh sáng trăng.

"Chuyện kể về nàng công chúa Kaguya" là một câu chuyện huyền ảo và lãng mạn về tình yêu, mất mát và sự thấu hiểu. Câu chuyện đã được chuyển thể thành nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau, bao gồm phim hoạt hình, phim truyền hình và opera.

Truyện cổ tích Nhật Bản này cũng được coi là một câu chuyện ngụ ngôn về sự khác biệt giữa thế giới trần tục và thế giới thần thánh. Kaguya-hime đại diện cho sự thuần khiết và tinh khiết của thế giới thần thánh, trong khi các chàng trai quý tộc đại diện cho sự giả dối và phù phiếm của thế giới trần tục.

Issun-boshi

Issun-boshi
 

Issun-boshi là truyện cổ tích Nhật Bản kể về một chú bé chỉ cao một nhũn. Cậu bé được sinh ra từ một hạt đậu của một đôi vợ chồng già. Vì cậu bé quá nhỏ, nên vợ chồng già đã đặt tên cho cậu là Issun-boshi, nghĩa là "cậu bé một nhũn".

Issun-boshi là một cậu bé thông minh và gan dạ. Cậu bé không bao giờ bỏ cuộc trước những khó khăn. Một ngày nọ, Issun-boshi quyết định đến thủ đô để tìm kiếm vận may. Trên đường đi, cậu bé gặp một con sói đang ăn thịt một con gà. Issun-boshi đã dũng cảm chiến đấu với con sói và cứu được con gà.

Tới thủ đô, Issun-boshi xin làm việc cho một gia đình quý tộc. Cậu bé đã sử dụng trí thông minh và lòng dũng cảm của mình để giúp đỡ gia đình quý tộc. Cậu bé đã đánh bại một con rồng đang quấy phá làng và cứu được con gái của gia đình quý tộc. Cuối cùng, Issun-boshi đã được kết hôn với con gái của gia đình quý tộc. Cậu bé và cô gái sống hạnh phúc mãi mãi về sau.

Câu chuyện "Issun-boshi" muốn mang đến cho độc giả về nghị lực và lòng dũng cảm rằng bất cứ ai, dù nhỏ bé đến đâu, cũng có thể làm được những điều phi thường nếu họ có lòng quyết tâm và không bao giờ bỏ cuộc.

The Crane Wife

The Crane Wife
 

"Chuyện vợ hạc" (Tsuru no Ongaeshi) kể về tình yêu giữa một người đàn ông tên là Kichibei và một bà nữ tinh có hình dạng của một con hạc. Câu chuyện kể rằng Kichibei là một người đàn ông nghèo khó, sống trong một ngôi làng nhỏ. Một ngày nọ, anh đang đi dạo trong rừng thì thấy một con hạc bị thương. Anh mang con hạc về nhà và chăm sóc nó.

Con hạc dần dần hồi phục, và nó biến thành một người phụ nữ xinh đẹp. Người phụ nữ nói với Kichibei rằng cô là một bà nữ tinh, và cô đã đến với anh để đền ơn anh đã cứu mạng cô.

Người phụ nữ sống với Kichibei, và họ yêu nhau say đắm. Người phụ nữ rất giỏi dệt vải, và cô đã giúp Kichibei trở nên giàu có. Một ngày nọ, người phụ nữ nói với Kichibei rằng cô phải trở về thế giới của mình. Cô nói với anh rằng cô sẽ để lại cho anh một chiếc áo khoác. Nếu anh mặc chiếc áo khoác vào, cô sẽ quay lại với anh.

Kichibei rất đau khổ khi người phụ nữ rời đi. Anh giữ chiếc áo khoác bên mình và luôn mong cô quay lại.Nhiều năm trôi qua, Kichibei vẫn giữ chiếc áo khoác. Một ngày nọ, anh đang mặc chiếc áo khoác thì thấy một con hạc đang bay trên bầu trời. Con hạc bay xuống và biến thành người phụ nữ.Người phụ nữ nói với Kichibei rằng cô đã trở lại để ở bên anh. Họ sống hạnh phúc mãi mãi về sau.

Truyện cổ tích Nhật Bản vợ hạc là một câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu và sự hy sinh. Câu chuyện cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng ta nên luôn trân trọng những người yêu thương mình.

The Boy Who Drew Cats

The Boy Who Drew Cats
 

"The Boy Who Drew Cats" là một câu chuyện cổ tích Nhật Bản kể về một cậu bé tên là Taro. Taro là một cậu bé nhà nghèo, nhưng cậu có một khả năng đặc biệt: cậu có thể vẽ những con mèo vô cùng sống động. Taro yêu thích vẽ mèo đến mức cậu dành cả ngày để vẽ chúng. Cậu vẽ chúng ở mọi nơi: trên tường, trên giấy, thậm chí trên cả quần áo của mình.

Một ngày nọ, Taro đang vẽ mèo trong một ngôi đền bỏ hoang thì cậu gặp một con mèo lớn. Con mèo nói với Taro rằng cậu có một tài năng thiên bẩm và đề nghị cậu đi theo nó đến một ngôi làng mèo.Taro rất vui mừng khi được đi đến ngôi làng mèo. Cậu đồng ý đi theo con mèo và họ cùng nhau lên đường.

Trên đường đi, Taro gặp rất nhiều con mèo khác. Những con mèo rất thích những bức tranh của Taro và chúng đã mời cậu tham gia một cuộc thi vẽ tranh.Taro đã tham gia cuộc thi và cậu đã giành chiến thắng. Cậu được công nhận là họa sĩ mèo giỏi nhất trong làng.

Taro sống hạnh phúc ở ngôi làng mèo. Cậu tiếp tục vẽ mèo và những bức tranh của cậu đã trở nên nổi tiếng khắp nơi.Câu chuyện "The Boy Who Drew Cats" là một câu chuyện về tài năng và ước mơ. Câu chuyện muốn mang đến cho chúng ta rằng nếu chúng ta có tài năng và ước mơ, chúng ta có thể đạt được bất cứ điều gì chúng ta muốn.

Princess Hase

Princess Hase
 

Truyện cổ tích Nhật Bản "Nàng công chúa Hase" (Hase-hime Monogatari) kể về tình yêu giữa một công chúa tên là Hase-hime và một chàng trai tên là Urashima Taro.

Câu chuyện kể rằng Hase-hime là một công chúa xinh đẹp sống trong một lâu đài dưới biển. Một ngày nọ, Urashima Taro, một người đánh cá nghèo khó, đang câu cá ở bờ biển thì thấy một con rùa bị thương. Anh mang con rùa về nhà và chăm sóc nó.

Con rùa dần dần hồi phục, và nó biến thành Hase-hime. Hase-hime biết ơn Urashima Taro đã cứu mạng cô, và cô mời anh đến lâu đài của mình dưới biển. Urashima Taro sống với Hase-hime trong một thời gian dài, và họ yêu nhau say đắm. Một ngày nọ, Urashima Taro nhớ nhà và muốn trở về thế giới của mình. Hase-hime rất buồn, nhưng cô cho anh một chiếc hộp và nói rằng anh chỉ được mở nó khi anh ở nhà.

Urashima Taro trở về nhà và kể cho mọi người nghe về cuộc sống của mình dưới biển. Mọi người không tin anh, và họ nghĩ rằng anh đã điên. Urashima Taro bắt đầu cảm thấy buồn và cô đơn. Anh nhớ Hase-hime rất nhiều, và anh quyết định mở chiếc hộp.Khi anh mở chiếc hộp, một làn khói trắng bay ra và biến anh thành một ông lão già nua. Urashima Taro chạy đến bờ biển, nhưng Hase-hime đã biến mất.

Urashima Taro chết ngay sau đó, và linh hồn của anh đã được đưa đến thế giới dưới biển, nơi anh đoàn tụ với Hase-hime.

"Chuyện nàng công chúa Hase" là một câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu và sự hy sinh. Câu chuyện cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng ta nên luôn trân trọng những người yêu thương mình.

The Grateful Crane

The Grateful Crane
 

"The Grateful Crane" là một câu chuyện về lòng biết ơn và sự trả ơn của một người phụ nữ tên là O-Tsuyu. Một ngày nọ, O-Tsuyu đang đi dạo trong rừng thì cô gặp một chú hạc bị thương. Cánh của chú hạc bị gãy và nó không thể bay được.

O-Tsuyu thương chú hạc nên cô đã mang nó về nhà và chăm sóc cho nó. Cô cho nó ăn, cho nó uống và cô còn băng bó cho cánh của nó. Chú hạc rất biết ơn O-Tsuyu. Nó ở lại với cô và trở thành một người bạn thân thiết của cô.

Một ngày nọ, một con rồng đang quấy phá ngôi làng của O-Tsuyu. Con rồng đã bắt một người đàn ông và đang mang đi. Chú hạc biết ơn O-Tsuyu rất nhiều nên nó đã quyết định cứu người đàn ông. Chú hạc đã lao vào chiến đấu với con rồng và cuối cùng đã đánh bại nó.

Người đàn ông được cứu và O-Tsuyu rất hạnh phúc. Cô biết ơn chú hạc vì đã cứu người đàn ông. Chú hạc ở lại với O-Tsuyu mãi mãi. Nó là một người bạn trung thành và biết ơn của cô. Câu chuyện dạy chúng ta về sự cho đi nhận lại, nếu chúng ta tốt bụng với người khác, họ sẽ tốt bụng lại với chúng ta.

The Tale of the Heike

The Tale of the Heike
 

Một câu chuyện truyền thống kể về cuộc chiến giữa hai gia đình quyền lực trong lịch sử Nhật Bản. "Truyện kể về Heike" (Heike Monogatari) là một tác phẩm văn học truyền thống của Nhật Bản, được viết vào khoảng thế kỷ 13. Câu chuyện kể về cuộc chiến giữa hai gia tộc quyền lực, Taira và Minamoto, trong lịch sử Nhật Bản.

Câu chuyện bắt đầu với sự trỗi dậy của gia tộc Taira, dưới sự lãnh đạo của Kiyomori Taira. Kiyomori là một người đàn ông tài năng và tham vọng, và ông đã nhanh chóng trở thành người nắm quyền lực tối cao ở Nhật Bản.

Gia tộc Minamoto, dưới sự lãnh đạo của Yoshitsune Minamoto, là đối thủ của gia tộc Taira. Yoshitsune là một võ sĩ tài năng và dũng cảm, và ông đã lãnh đạo quân Minamoto trong cuộc chiến chống lại gia tộc Taira.

Cuộc chiến giữa hai gia tộc kéo dài nhiều năm, và cuối cùng, gia tộc Minamoto đã giành chiến thắng. Kiyomori Taira bị giết, và gia tộc Taira bị tiêu diệt.

"Truyện kể về Heike" là một câu chuyện lịch sử, nhưng nó cũng là một câu chuyện văn học. Câu chuyện được kể một cách sinh động và hấp dẫn, với những nhân vật được khắc họa sinh động và những tình tiết kịch tính. Câu chuyện cũng mang nhiều ý nghĩa triết lý, chẳng hạn như sự vô thường của cuộc sống và sự phù phiếm của quyền lực.

"Truyện kể về Heike" là một tác phẩm văn học quan trọng của Nhật Bản, và nó đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Câu chuyện đã được chuyển thể thành nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau, bao gồm phim hoạt hình, phim truyền hình và opera.

The Goblin of Adachigahara

The Goblin of Adachigahara
 

"The Goblin of Adachigahara" là một câu chuyện kinh dị về lòng dũng cảm và thiện lương của một samurai tốt bụng tên là Benkei. Một ngày nọ, Benkei đang đi trên một cánh đồng rộng lớn tên là Adachigahara thì anh ta gặp một người phụ nữ già. Người phụ nữ già mời Benkei đến nhà của cô ta để nghỉ qua đêm.

Benkei đồng ý và anh ta đi theo người phụ nữ già đến ngôi nhà của cô ta. Khi Benkei đến nhà, anh ta nhận thấy rằng ngôi nhà rất tối và lạnh lẽo. Anh ta cũng nhận thấy rằng người phụ nữ già có vẻ rất kỳ lạ.

Người phụ nữ già cho Benkei ăn tối và sau đó cho anh ta ngủ trong một căn phòng nhỏ. Benkei rất mệt mỏi, vì vậy anh ta nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Giữa đêm, Benkei thức dậy và nghe thấy tiếng động lạ. Anh ta đi ra khỏi phòng của mình và nhìn thấy người phụ nữ già đang đứng trong bóng tối. Người phụ nữ già có vẻ rất hung dữ và cô ta cầm một con dao trong tay.

Benkei biết rằng người phụ nữ già là một yêu tinh độc ác. Anh ta rút kiếm của mình và chiến đấu với yêu tinh.Cuộc chiến diễn ra rất gay go. Benkei bị yêu tinh đâm nhiều nhát, nhưng anh ta vẫn kiên cường chiến đấu. Cuối cùng, Benkei đã đánh bại yêu tinh và giết chết cô ta.

Benkei trở về làng và kể cho mọi người nghe câu chuyện của mình. Mọi người đều rất kinh ngạc và họ ca ngợi Benkei là một anh hùng. Câu chuyện muốn nhắn nhủ đến độc giả rằng nếu chúng ta kiên cường và tốt bụng, chúng ta có thể vượt qua bất cứ khó khăn nào.

Kintaro

Kintaro
 

Câu chuyện Kintaro mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Câu chuyện thể hiện ước mơ của cha mẹ Nhật Bản về một người con trai mạnh mẽ, dũng cảm, và sẵn sàng bảo vệ gia đình và quê hương. Câu chuyện cũng mang đến thông điệp về sự kiên trì và nỗ lực, bởi Kintarō đã phải trải qua nhiều khó khăn để trở thành một anh hùng.

Kintaro, hay còn gọi là Cậu Bé Vàng, là một câu chuyện dân gian Nhật Bản rất nổi tiếng. Câu chuyện kể về một cậu bé tên Kintarō, được sinh ra trong một gia đình samurai giàu có. Tuy nhiên, khi cậu bé mới sinh ra, cha mẹ cậu đã bị một con hổ giết chết. Cậu bé được một bà lão sống trong rừng nuôi dưỡng.

Kintarō lớn lên trong rừng, cùng với những con khỉ, con nai, và những con thú khác. Cậu bé rất khỏe mạnh và dũng cảm, thường xuyên đánh nhau với những con hổ và những con sói.

Một ngày nọ, Kintarō gặp được một người thầy tên là Sakata no Kintoki. Người thầy đã dạy cho Kintarō cách sử dụng kiếm và võ thuật. Kintarō học rất nhanh và trở thành một chiến binh tài giỏi.

Kintarō đã giúp đỡ nhiều người dân trong làng, đánh bại những kẻ xấu và bảo vệ những người yếu thế. Cậu bé trở thành một anh hùng dân gian, được mọi người yêu mến và kính trọng.

The Tongue-Cut Sparrow

The Tongue-Cut Sparrow
 

Về một chú sẻ bị tự do sau khi được một ông lão giúp đỡ và lòng biết ơn. "Chú chim sẻ bị cắt lưỡi" (Shitakiri Suzume)  kể về một chú chim sẻ bị cắt lưỡi và lòng biết ơn của chú đối với một ông lão đã giúp đỡ nó.

Câu chuyện kể rằng có một chú chim sẻ bị một bà lão cắt lưỡi vì đã ăn trộm thức ăn của bà. Chú sẻ rất đau khổ và không thể nói được. Một ngày nọ, chú sẻ gặp một ông lão đang đi bộ trong rừng. Ông lão thấy chú sẻ đang bị thương, nên ông đã mang chú về nhà và chăm sóc cho chú.

Ông lão rất thương chú sẻ, và ông đã chăm sóc cho chú rất chu đáo. Chú sẻ dần dần hồi phục, và nó trở nên khỏe mạnh và đẹp đẽ.

Một ngày nọ, ông lão đi dạo trong rừng và gặp lại bà lão đã cắt lưỡi chú sẻ. Bà lão rất ngạc nhiên khi thấy chú sẻ đang sống khỏe mạnh. Ông lão kể cho bà lão nghe về lòng tốt của mình, và bà lão rất cảm động.

Bà lão xin lỗi chú sẻ vì đã cắt lưỡi chú, và bà đã giúp chú sẻ tìm lại giọng nói của mình. Chú sẻ rất biết ơn ông lão và bà lão, và nó đã hát cho họ nghe một bài hát.

"Chú chim sẻ bị cắt lưỡi" là một câu chuyện cổ tích về lòng tốt và lòng biết ơn. Câu chuyện cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng ta nên luôn đối xử tốt với những người khác, ngay cả khi họ đã làm điều gì đó sai với chúng ta.

Địa tạng Bồ tát Kasa Jizou

Địa tạng Bồ tát Kasa Jizou
 

Theo truyền thuyết, Địa tạng Bồ tát Kasa Jizou là hiện thân của Đức Phật. Đây cũng là người đã từng cứu giúp một đôi vợ chồng già nghèo khổ có cái Tết ấm no. Truyện bắt đầu khi ông cụ đang trên đường bán nón lá, ông vô tình bắt gặp tượng hình Địa tạng Bồ tát đang đứng bên đường.

Xuất phát từ lòng tốt, ông bèn đội nón lá lên tượng để bảo vệ chúng khỏi lạnh lẽo. Vì một hành động vô tình, ông cụ đã được Địa tạng Bồ tát giúp đỡ lại và người đã ban cho gia đình ông rất nhiều của cải. Từ đó, nhắc đến Địa tạng Bồ tát Kasa Jizou, người Nhật lại nhớ ngay đến một câu chuyện cổ tích nhân văn, dạy người ta tìm đến đức tin và hy vọng.

Trên đây là 15 truyện cổ tích Nhật Bản hay nhất mọi thời đại được độc giả bình chọn. Rất mong những câu chuyện VOH đã cung cấp được những thông tin bổ ích cho mọi người!

BANNER cuoi bai NEW