Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phố Sủi cảo Hà Tôn Quyền sẽ thành Phố ẩm thực của Sài Gòn - Chợ Lớn?

VOH - Phố sủi cảo đường Hà Tôn Quyền, Quận 11 là một trong những nét văn hóa ẩm thực thú vị của Sài Gòn. Phố lúc nào cũng tấp nập, đông đúc người, nhộn nhịp nhất từ 17h đến 22h.

Các món ăn ở đây rất phong phú: chiên, khô, sốt dầu hào, mì sủi cảo, tôm mực, thập cẩm, cá viên, mì kéo, mì tiềm với giá trung bình khoảng 60.000 đồng đến 70.000 đồng/phần.

Để có thêm địa điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn cho du khách đến TP.HCM, Quận 11 sẽ tổ chức phố đi bộ và khu ẩm thực đêm tại tuyến đường Hà Tôn Quyền, thuộc địa bàn phường 4 và phường 6.

Đây là kế hoạch từng bước định hướng phát triển du lịch, bảo đảm tăng trưởng kinh tế, tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện làm ăn cho người dân và các cơ sở kinh doanh trên tuyến đường này.

Phố Sủi cảo Hà Tôn Quyền sẽ thành Phố ẩm thực của Sài Gòn - Chợ Lớn? 1
Phố Sủi Cảo Hà Tôn Quyền - Ảnh: vnexpress

Là người dân sinh sống trên tuyến đường này hơn 60 năm, bà Tô Huệ cho biết, phố đông người đến ăn nhưng không gian còn chật chội, bố trí chỗ để xe chưa hợp lý lắm.

Theo bà Huệ, nếu sắp tới phát triển nơi đây thành Phố ẩm thực sẽ giúp phát triển hoạt động kinh tế về đêm, cải thiện đời sống nhân dân, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Nhưng cũng cần chú ý vấn đề an ninh trật, phòng cháy, chữa cháy và an toàn vệ sinh thực phẩm cho những người đến ăn uống.

Bà Phùng Kim Phụng cũng sống nhiều năm ở đây cho biết, Hà Tôn Quyền không phải tên của riêng quán nào mà là tên đường chuyên bán sủi cảo ngon nức tiếng của người Hoa. Những quán sủi cảo tại đây chủ yếu được làm theo công thức gia truyền, đúng với nguồn gốc của món ăn này. Nếu tổ chức lại Phố ẩm thực thì, nnưng lòng lề đường nhỏ, nhà không đồng đều, khi bày bàn ghế trên vỉa hè thì không gian chật chội.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý thành phố Hồ Chí Minh, đường Hà Tôn Quyền có từ rất lâu và nổi tiếng với các món sủi cảo như một món ăn đường phố được yêu thích, ngay cả những căn nhà ở đây cũng thể hiện được nét văn hóa cổ xưa của đồng bào dân tộc Hoa. Tuy nhiên, khi mà phát triển văn hóa ẩm thực thì phải đáp ứng tiêu chí ăn ngon, ăn sạch và phải an toàn.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tuyến đường Hà Tôn Quyền phát triển thành Phố ẩm thực thì cần tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kết nối với các công ty lữ hành, các doanh nghiệp công nghệ số quảng bá hình ảnh Phố ẩm thực Hà Tôn Quyền là điểm đến của các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước.

Sủi cảo Hà Tôn Quyền - một món ăn lề đường, dung dị nhưng mang nhiều trải nghiệm vị giác và nét văn hóa ẩm thực của người Hoa Sài Gòn – Chợ Lớn. Mang nét đẹp của một góc phố thị lâu đời cùng với nét đẹp lao động của những tiếng chào mời thân thương.

Có những quán ăn, quán nước tuổi đời lên đến hàng trăm năm đã làm nên thương hiệu con phố này. Phát triển phố sủi cảo Hà Tôn Quyền thành phố đi bộ kết hợp ẩm thực để thu hút du khách và phát triển kinh tế là một kế hoạch mang lại lợi ích nhiều mặt nếu tổ chức tốt.