Bệnh tiểu đường tuýp 3 phổ biến nhưng bị lãng quên

(VOH) - Hầu hết mọi người đều chỉ biết đến 2 loại tiểu đường là tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác nhận có loại tiểu đường tuýp 3. Vậy bệnh tiểu đường tuýp 3 là gì?

1. Bệnh tiểu đường tuýp 3 là gì?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là căn bệnh mãn tính xảy ra khi tuyến tụy không còn sản xuất đủ insulin cho cơ thể và các hormon này cũng giảm khả năng đưa đường vào tế bào để chuyển hóa (kháng insulin). Bệnh tiểu đường được chia thành 3 loại chính là tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, còn một loại tiểu đường mới đã được các nhà khoa học xác nhận đó là tiểu đường tuýp 3.

Giáo sư, bác sĩ Suzanne M. de la Monte tại Trường y tế Brown (Rhode Island, Hoa Kỳ) cho biết: "Insulin không chỉ được sản xuất trong tuyến tụy, mà còn được sản xuất từ não”.

benh-tieu-duong-tuyp-3-pho-bien-nhung-bi-lang-quen-voh-1

Tiểu đường tuýp 3 có liên quan đến não (Nguồn: Internet)

Tiểu đường tuýp 3 hay còn gọi là tiểu đường não, chủ yếu xảy ra do tổn thương tụy, thường do viêm mãn tính và xuất hiện khi bộ não không sản xuất đủ insulin. Mức độ tổn thương não phụ thuộc vào việc sản xuất insulin não. 

Trong nhiều thập kỷ gần đây, bệnh tiểu đường tuýp 3 không được đề cập. Mãi đến năm 2005, nó mới được các nhà khoa học chính thức thừa nhận. 

2. Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 3

Trên thực tế, tiểu đường type 3 chỉ xảy ra ở những người đã mắc 1 trong 2 loại bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Do đó, một vài người xem bệnh tiểu đường tuýp 3 là biến chứng của tiểu đường tuýp 1 hoặc tiểu đường tuýp 2. 

Não thường đòi hỏi insulin để hình thành ký ức mới. Nếu thiếu insulin sẽ ảnh hưởng đến quá trình này. Vì vậy, trong bệnh tiểu đường tuýp 3, insulin và trí nhớ có mối quan hệ nhân quả với nhau. 

3. Triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 3

Bệnh tiểu đường tuýp 3 có những triệu chứng chung với tiểu đường tuýp 2 và tuýp 1 như:

  • Lượng đường huyết tăng cao hơn bình thường;
  • Sụt cân;
  • Hay khát nước;
  • Tiểu nhiều, nhất là khi về đêm…

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường tuýp 3 còn có một số biểu hiện khác với tiểu đường loại 1 và 2 như:

  • Lú lẫn;
  • Hay quên;
  • Không có khả năng hình thành ký ức mới là điều đặc biệt của bệnh tiểu đường tuýp 3 và người bệnh có biểu hiện giống với những người mắc bệnh Alzheimer. 

Ở mức độ nặng, nếu cơ thể hoàn toàn không thể tự sản xuất insulin (ở cả tụy và não) thì người bệnh có khả năng mất trí nhớ hoàn toàn. Nói cách khác là não hoàn toàn không thể tái hiện lại ký ức mới.

4. Bệnh tiểu đường tuýp 3 có nguy hiểm không?

Cũng theo bác sĩ McGovern, tiểu đường tuýp 3 không chỉ làm giảm khả năng sản xuất insulin của tụy mà nó còn ngăn cản việc sản xuất những enzyme then chốt cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn cùng các hormone quan trọng khác. 

Ngoài ra, những người bị đái tháo đường loại 3 có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu thấp gấp đôi so với những người bị tiểu đường loại 2 và loại 1. Tần suất cần thêm insulin cũng tăng từ 5 – 10 lần tùy theo mức độ tổn thương tụy.

Ngoài những biến chứng liên quan đến tim mạch, thận, mắt và da, người bệnh tiểu đường tuýp 3 còn có nguy cơ đối mặt với hội chứng Alzheimer. Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy 2 bệnh này có liên quan với nhau.

5. Chẩn đoán bệnh tiểu đường tuýp 3

Ngoài việc dựa vào những triệu chứng lâm sàng thì bệnh tiểu đường tuýp 3 cần sử dụng công nghệ quét hình ảnh bằng cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán phân biệt với các loại bệnh tiểu đường khác. 

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Deabetes Care, chỉ có 3% trong số những người mắc bệnh tiểu đường type 3 được chẩn đoán đúng bệnh. Cụ thể, bác sĩ Andrew McGovern từ Đại học Surrey, Mỹ cho biết: Có khoảng 5-10% các trường hợp bị tiểu đường tại Châu Mỹ thực chất mắc tiểu đường tuýp 3. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng triệu người trên thế giới không hề biết về căn bệnh thực sự mình đang mắc phải.

6. Cách điều trị bệnh tiểu đường tuýp 3

Theo bác sĩ McGovern, tiểu đường tuýp 3 rất khó điều trị và người bệnh cũng gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết hơn so với những người bị tiểu đường tuýp 2. 

Các loại thuốc điều trị đái tháo đường tuýp 2 cũng có thể sử dụng điều trị bệnh tiểu đường tuýp 3 như liều thường xuyên của insulin và rosiglitazone nhạy cảm insulin. Những loại thuốc này nhằm ngăn ngừa, làm chậm sự mất trí nhớ bằng cách bảo vệ tế bào thần kinh của não.

Tuy nhiên, việc điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường tuýp 3 cần được các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn. Bệnh tiểu đường là tình trạng bệnh suốt đời nhưng nó chỉ có thể được điều trị đúng cách nếu nó được chẩn đoán chính xác.

7. Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 3

Như đã nói, bệnh tiểu đường tuýp 3 chỉ xảy ra ở những người đã mắc một trong hai loại bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 3 bạn cần áp dụng các biện pháp chung trong phòng bệnh tiểu đường gồm có:

7.1 Tập thể dục đều đặn

benh-tieu-duong-tuyp-3-pho-bien-nhung-bi-lang-quen-voh-2

Vận động giúp kiểm soát đường huyết huyệt quả (Nguồn: Internet)

Tập thể dục không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn giúp duy trì sức khỏe. Mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 30 phút để tập luyện. Nếu không thể chơi các môn thể thao vận động nhiều thì bạn có thể vận động nhẹ nhàng với các môn thể dục như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga,…

7.2 Kiểm soát lượng đường và tinh bột

Tinh bột khi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành đường vì vậy bạn cần cân đối khẩu phần ăn sao cho không quá nhiều tinh bột. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn ngọt để tránh bị tăng đường huyết.

7.3 Ăn nhiều rau củ quả và chất đạm

Trái cây và rau củ rất có lợi cho sức khỏe, nó không chỉ giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất mà còn có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu. Với các loại rau củ, bạn nên ăn với hình thức luộc, nấu canh, hấp,…sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

Ngoài ra, ăn nhiều chất đạm sẽ giúp bạn cảm thấy no để tránh dung nạp nhiều tinh bột. 

7.4 Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như di truyền, thừa cân, huyết áp cao,…thì nên theo dõi đường huyết thường xuyên để có thể điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý.