Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cẩn trọng khi rửa mắt với nước muối sinh lý

VOH - Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước muối sinh lý. Vậy đâu là loại nước muối sinh lý nhỏ mắt an toàn cho bệnh nhân bị đau mắt đỏ?

Dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc) diễn biến phức tạp cũng là lúc nhu cầu mua các loại nước muối sinh lý để rửa mắt tăng mạnh. Tuy nhiên, không phải nước muối sinh lý nào cũng phù hợp với bệnh. Nếu không sử dụng đúng cách sẽ ảnh hưởng tới chức năng của mắt. 

Theo Bác sĩ.CKI. Phan Thanh Khánh - Bác sĩ chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, nước muối sinh lý chuyên dùng cho mắt thường là dung dịch nước muối có nồng độ chuẩn 0,9%, được pha chế từ 1 lít nước cất và 9g Natri Clorid (NaCl). Đây là dung dịch có nồng độ đẳng trương với cơ thể, nghĩa là áp suất thẩm thấu giữa dịch cơ thể và nước muối sinh lý là xấp xỉ bằng nhau. Do đó, nước muối sinh lý NaCl 0,9% an toàn, hiệu quả trong vệ sinh và hỗ trợ điều trị một số bệnh về mắt, cho cả trẻ em và người lớn. 

Nước muối sinh lý có các tác dụng: làm sạch và làm dịu mắt bằng cách loại bỏ các chất nhầy, dịch mắt, bụi bẩn; cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt; giúp giảm các triệu chứng khô và đau mắt; rửa trôi một phần vi khuẩn, virus gây bệnh; làm giảm tình trạng viêm và khó chịu. 

Cẩn trọng khi rửa mắt với nước muối sinh lý 1
Không nên chiết nước muối sinh lý từ chai lớn ra chai nhỏ để dùng nhỏ mắt - Ảnh: T.T.D.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý, chỉ nên sử dụng những lọ nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt, có nhãn là thuốc nhỏ mắt, có hình con mắt trên bao bì và được ghi rõ công dụng nhỏ mắt trong tờ hướng dẫn sử dụng. 

Tuyệt đối không sử dụng các loại nước muối sinh lý khác hoặc tự pha nước muối để nhỏ mắt. Bởi các dung dịch này không đảm bảo nồng độ, chất lượng cũng như công dụng nhỏ mắt.

Trên thực tế, nước muối sinh lý 0,9 % cũng giống như nước mắt, có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, hoàn toàn không có tác dụng bổ mắt hay thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, không được lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt quá 7 - 10 lần/ngày nếu không mắc bệnh về mắt.

Chỉ sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt còn hạn sử dụng và thời gian sử dụng sau khi mở nắp; bảo quản đúng cách và đúng nơi quy định; nhỏ đúng số giọt yêu cầu; không sử dụng khi dung dịch có hiện tượng đổi màu (dù còn hạn sử dụng); không dùng chung dung dịch với người khác; tránh chạm đầu nhỏ của chai vào mắt; nếu chưa sử dụng hoặc đang nhỏ dung dịch mà thấy mắt đau nhức thì phải đi khám gấp vì đó là dấu hiệu nguy hiểm.

Sau khi khỏi bệnh đau mắt đỏ, không nên nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên hằng ngày cho trẻ để tránh bị khô mắt. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các bệnh viêm giác mạc, ảnh hưởng đến thị giác của trẻ khi lớn lên. 

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ.CKI. Phan Thanh Khánh - Bác sĩ chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn về cách sử dụng cũng như lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý để hỗ trợ điều trị bệnh đau mắt đỏ nói riêng và các bệnh về mắt nói chung. 

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.