Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đau mắt đỏ có bị lại không, bao lâu thì khỏi?

VOH - Nhiều người nghĩ rằng đã bị đau mắt đỏ thì sẽ không bị lại vì cơ thể đã sản sinh miễn dịch. Quan niệm này có đúng không?

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và bùng phát thành dịch. Việc hiểu lầm dẫn đến chủ quan, không chú ý các biện pháp phòng ngừa chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi?

Bác sĩ CKI Phan Thanh Khánh - bác sĩ chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn - cho biết, nếu bị đau mắt đỏ do vi khuẩn thì tình trạng bệnh sẽ cải thiện trong vòng 1 tuần. Người bệnh cần làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ ngay khi cả các triệu chứng đang thuyên giảm.

Với các trường hợp đau mắt đỏ do virus thì bệnh thường kéo dài từ 4 - 7 ngày, thậm chí là 14 ngày thì bệnh mới khỏi hoàn toàn.

Đau mắt đỏ có bị lại không, bao lâu thì khỏi? 1
Cơ thể con người không sản sinh ra miễn dịch trọn đời đối với bệnh đau mắt đỏ - Ảnh: Getty Images

Người đã bị đau mắt đỏ có thể bị lại không?

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh đau mắt đỏ cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị lại sau vài tháng.

Thời gian nhiễm bệnh lại thường trên 2 tháng sau lần bị trước do có kháng thể của cơ thể bảo vệ lại trước sự tấn công của tác nhân gây bệnh, bác sĩ Phan Thanh Khánh chia sẻ.

Do đó, dù chưa hay đã mắc bị đau mắt đỏ thì chúng ta vẫn phải chú ý những biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Xem thêm:
Sai lầm trong điều trị đau mắt đỏ và cách điều trị tại nhà
Cẩn trọng khi rửa mắt với nước muối sinh lý

Bị đau mắt đỏ có làm suy giảm thị lực không?

Sau khi bị đau mắt đỏ, nhiều người lo ngại thị lực sẽ bị suy giảm. Giải đáp thắc này, bác sĩ Phan Thanh Khánh cho hay, nếu điều trị và chăm sóc mắt đúng cách thì sau khi khỏi bệnh thị lực sẽ không bị suy giảm.

Đau mắt đỏ có bị lại không, bao lâu thì khỏi? 2
Nhiều người lo lắng thị lực sẽ bị suy giảm sau khi bị đau mắt đỏ - Ảnh: iStockPhoto

Với trường hợp xuất hiện tình trạng giảm thị lực thì người bệnh phải ngưng sử dụng thuốc tự mua. Đồng thời đến ngay các cơ sở có bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám, điều trị và theo dõi tình trạng bệnh nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm loét giác mạc...

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ CKI Phan Thanh Khánh - bác sĩ chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn - đã kịp thời cung cấp những thông tin chính xác giúp bạn đọc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh đau mắt đỏ hiệu quả hơn.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.