Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chó, mèo có phải là động vật duy nhất gây bệnh dại?

VOH - Người bị chó, mèo cắn sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh dại. Vậy chó, mèo có phải là động vật duy nhất gây ra bệnh dại hay không?

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do bị chó, mèo cắn. Điều này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có phải chó mèo là động vật duy nhất gây ra bệnh dại hay không?

voh-cho-meo-co-phai-la-dong-vat-duy-nhat-gay-benh-dai-1
Chó, mèo có phải là động vật duy nhất có khả năng gây bệnh dại không? - Ảnh: Internet

Chó, mèo là động vật duy nhất gây bệnh dại?

Theo chia sẻ từ Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, Trưởng Bộ môn Nhiễm, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính có khả năng lây lan, thường gặp nhiều ở các loài chó hoặc mèo.

Thế nhưng, chó và mèo lại không phải là động vật duy nhất mang mầm bệnh dại. Theo đó, mầm bệnh dại (virus dại) có ở loài động vật máu nóng chẳng hạn:

  • Động vật nuôi như chó, mèo,… Gia súc: dê, trâu, bò…
  • Động vật hoang dã: Dơi, chó rừng, cáo, chó sói…

Tuy nhiên, ở những nước phát triển như Việt Nam thì 99% các trường hợp mắc bệnh dại là do chó truyền bệnh.

Virus dại có trong nước bọt của động vật mang mầm bệnh. Do đó, virus có thể lây lan từ động vật này qua động vật khác thông qua vết cắn hoặc vết thương hở. Virus dại còn có thể lây lan qua đường hô hấp (thám hiểm hang động và có tiếp xúc với dơi bị nhiễm bệnh) hoặc qua ghép tạng được lấy từ người chết vì bệnh dại.

Ăn thịt chó, mèo có bị bệnh dại không?

Theo Tiến sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, virus dại tồn tại trong nước bọt của động vật nhiễm bệnh, do đó nếu một người bình thường bị chó, mèo mắc bệnh dại cào trúng thì có thể mắc bệnh.

Trường hợp ăn thịt chó, mèo đã nấu chín thì sẽ không mắc bệnh dại. Tuy nhiên, trong quá trình giết mổ, làm thịt chó, mèo mắc bệnh dại thì người giết mổ có thể bị nhiễm virus dại nếu bị cắn, hoặc tiếp xúc với nước bọt, mô thần kinh của động vật qua vết thương hở, vết trầy xước ở da, niêm mạc và dẫn đến bệnh dại.

Do đó, ở các quốc gia có ăn thịt chó, mèo thì người ta khuyến cáo rằng những người hành nghề giết mổ chó, mèo cần phải được tiêm ngừa dại để giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bênh này.

 

benhdai-VOH-nsk

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.