Chữa say nắng bằng “thần dược” dân gian có hiệu quả?

VOH - Chữa say nắng bằng các bài thuốc dân gian như sử dụng lá tre và lá sắn giã lấy nước cốt cho người bệnh uống là đúng hay sai?

Trao đổi với VOH Online về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, say nắng và say nóng là một trường hợp cấp cứu.

Tại thời điểm đó, người bệnh không nên sử dụng nước cốt lá tre, lá sắn vì cần nhiều thời gian để chế biến. Thay vào đó, hãy uống những loại nước có sẵn (nước khoáng, nước muối, nước chanh muối, nước chanh, nước lọc) để bù nước cho cơ thể.

Ngoài ra, chúng ta nên đưa người bị say nắng vào những nơi thoáng mát và tìm cách hạ nhiệt cơ thể. Điều này sẽ giúp người bệnh nhanh chóng ổn định.

voh-chua-say-nang-bang-bai-thuoc-dan-gian-1
Ngay khi có các triệu chứng say nắng, bạn cần bổ sung nước lọc ngay lập tức - Ảnh: Canva

Tuy nhiên, lá tre và lá sắn dây vẫn được dùng để điều trị say nắng, say nóng. Bởi theo y học cổ truyền, hai loại lá này có tác dụng làm mát vì có tính hàn. Cho nên, chúng có thể giúp cơ thể người bệnh mát đi. Thế nhưng, lá tre và lá sắn không làm hạ thân nhiệt ngay lập tức mà chỉ có tác dụng lâu dài.

Theo nghiên cứu, lá tre và lá sắn dây chứa các thành phần chống oxy hóa, kháng viêm nên có tính mát. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng chúng có khả năng hạ nhiệt nhanh.

Lưu ý, khi dùng các loại lá dược thảo hoặc dược thảo, chúng ta cần thực hiện theo hướng dẫn cụ thể. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh trong một số trường hợp như đang bị say nắng, say nóng.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-say-nang-say-nong-mua-nang-nang

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.