Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dấu hiệu khác nhau giữa cúm mùa và Covid-19 là gì?

VOH - Cúm mùa và Covid-19 đều là bệnh lây qua đường hô hấp do virus gây ra. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt hai căn bệnh này khi chỉ thông qua triệu chứng lâm sàng?

Theo TS BS. Nguyễn Thị Sơn, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cúm mùa và Covid-19 đều là bệnh do virus gây ra, nên ở giai đoạn đầu mắc bệnh sẽ có một vài dấu hiệu tương đồng. Tuy nhiên, nếu cúm mùa là do virus cúm gây ra thì Covid-19 lại liên quan đến virus SARS-Cov-2, do đó, chúng vẫn có sự khác biệt về dấu hiệu nhận biết.

Dấu hiệu khác nhau giữa cúm mùa và Covid-19 là gì? 1
Cúm mùa và Covid-19 có thể được phân biệt thông qua dấu hiệu đặc trưng của bệnh

Đầu tiên là về bệnh Covid-19, BS Sơn cho biết, Việt Nam vừa trải qua dịch Covid-19 nên đều biết ngoài những triệu chứng cơ bản là sốt cao, hoặc sốt cao kèm ớn lạnh/lạnh run, ho khan hoặc ho có đờm, thì Covid-19 còn gây là một triệu chứng đặc trưng, đó là: mất mùi vị (mất khứu giác).

Trong khi đó, biểu hiện đặc trưng của bệnh cúm mùa sẽ không có triệu chứng này. Cho nên, nếu xét trên các biểu hiện lâm sàng thì triệu chứng mất mùi vị là một dấu hiệu có thể giúp người bệnh phân biệt bệnh cúm mùa và Covid-19.

Tuy nhiên, bác sĩ Sơn cho rằng nếu chỉ dựa vào những biểu hiện bên ngoài thì rất khó xác định đâu là bệnh cúm, đâu là Covid-19, bởi vì một số loại biến thể của virus cúm hiện nay cũng có thể làm người bệnh bị mất mùi vị hoặc bị khàn giọng.

Do đó, ngoài việc dựa vào triệu chứng mất mùi vị để phân biệt hai căn bệnh này, người bệnh nên thực hiện test Covid-19 để có thể chắc chắn mình có đang mắc Covid-19 hay không.

Thứ hai, trường hợp người bệnh vừa bị nhiễm cúm mùa vừa mắc bệnh Covid-19 thì cần phải tiến hành thăm khám và điều trị sớm. Covid-19 nếu kết hợp với virus cúm mùa có thể gây ra một số biến chứng giống bệnh cúm mùa nhưng ở thể nặng hơn và dẫn đến một số ảnh hưởng như:

  • Tổn thương phổi kéo dài
  • Tổn thương mạch máu
  • Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch dẫn đến hội chứng sương mù ở não
  • Rối loạn đông máu dẫn đến hình thành cục máu đông
  • Tổn thương đa cơ quan

Bác sĩ Sơn chia sẻ, mặc dù sự kết hợp của cúm mùa và Covid-19 là rất nguy hiểm, nhưng nếu người bệnh thăm khám sớm và có hướng điều trị tốt thì hoàn toàn có thể phòng ngừa được các biến chứng mà bệnh gây ra.

Ngoài ra, cúm mùa là một trong những căn bệnh có liên quan trực tiếp đến đường hô hấp nên nó có thể lây lan qua rất nhiều con đường khác nhau. Việc nhận biết rõ các con đường lây truyền của bệnh cúm mùa sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu khác nhau giữa cúm mùa và Covid-19 là gì? 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.