Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm thế nào để giảm số ca tử vong vì bệnh dại?

VOH - Nuôi thú cưng hiện là xu hướng được nhiều gia đình, nhất là giới trẻ ưa chuộng. Vậy làm thế nào để phòng chống bệnh dại? Nếu bị thú cưng đã chích ngừa cắn thì có nguy cơ mắc bệnh dại không?

Về vấn đề này, TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng Bộ môn Nhiễm, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, để ngăn ngừa vật nuôi mắc bệnh dại, chúng ta cần phải đưa chúng đi chích ngừa dại hằng năm. 

voh-lam-the-nao-de-giam-so-ca-tu-vong-vi-benh-dai
Chủ vật nuôi nên tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó mèo - Ảnh: Internet

Nhiều người cho rằng, chỉ cần tiêm ngừa dại cho thú cưng 1 lần là đủ. Tuy nhiên, TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa khẳng định, đây là quan niệm sai lầm. Mỗi năm cần đưa chó mèo đi tiêm nhắc lại và phải có sổ ghi nhận tiêm ngừa đầy đủ. 

Tiêm phòng dại cho chó mèo là biện pháp dự phòng bệnh dại hiệu quả nhất ở người. Bởi khi chó mèo bị bệnh dại, chúng có khả năng tấn công con người, từ đó lây virus dại sang người.

Trong trường hợp bị chó mèo đã chích ngừa cắn, chúng ta vẫn có nguy cơ mắc bệnh dại. Vì vậy, sau khi bị vật nuôi tấn công, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám. Tùy theo từng trường hợp, nhân viên y tế sẽ tư vấn có nên tiêm ngừa dại hay không. 

TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa
Trưởng Bộ môn Nhiễm, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

banner-benh-dai-voh-nsk

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.