Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thời gian ủ bệnh dại ở người là bao lâu?

VOH - Thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến 15/3 nhiều ca nhiễm dại có thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ 10 - 15 ngày. Vậy thông thường, thời gian ủ bệnh dại ở người là bao lâu?

Bệnh dại là bệnh nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người thông qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo) với tỷ lệ tử vong rất cao, gần như 100%.

Đặc biệt, Bộ Y tế ghi nhận gần đây xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh dại có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 10 - 15 ngày khi bị động vật tấn công vào đầu, mặt, cổ hoặc khu vực nhiều dây thần kinh. Trong khi thông thường thời gian ủ bệnh dại ở người là từ 2 - 8 tuần.

voh-thoi-gian-u-benh-dai-o-nguoi-la-bao-lau-1
Bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh? - Ảnh: Internet

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng bộ môn Nhiễm, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết thời gian ủ bệnh dại ở người dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào số lượng virus xâm nhập và vị trí xâm nhập (vết cắn).

Nếu vị trí vết cắn nằm ở vùng gần hệ thần kinh trung ương như đầu, mặt và cổ; hoặc ở những vị trí có nhiều dây thần kinh như đầu chi (đầu ngón tay, đầu ngón chân) và cơ quan sinh dục thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn so với những vết cắn có vị trí xa hệ thần kinh trung ương.

Đối với động vật như chó, mèo, thời gian ủ bệnh cũng tương tự như người. Tuy nhiên, khi chó mèo mắc bệnh dại thường sẽ tử vong trong khoảng 10 ngày. Thời điểm chó, mèo bộc phát cơn dại cắn người chính là giai đoạn cuối trong tiến trình phát bệnh của chúng.

Do đó, việc mèo, chó dại cắn người xong lại chết không phải là hiện tượng trùng hợp mà hoàn toàn có thể giải thích theo khoa học. Nếu không cắn người, chó, mèo mắc bệnh dại cũng sẽ chết sau khoảng 10 ngày.

 

Từ năm 2022 đến nay bệnh dại có xu hướng gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố. Các tỉnh được ghi nhận có số ca tử vong cao là Gia Lai (14 ca), Nghệ An (7 ca), Bình Phước (7 ca), Điện Biên (6 ca), Bến Tre (5 ca), Đắk Lắk và Bình Thuận (4 ca).

Năm 2024, tình hình bệnh dại tiếp tục gia tăng đột biến. Trong 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại. Khu vực Tây Nguyên đang là điểm nóng bệnh dại về số ca tử vong (Đắk Lắk 4 ca và Gia Lai 1 ca).

benhdai-VOH-nsk

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.