Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao người mắc bệnh dại lại sợ nước, gió, ánh sáng, tiếng ồn?

VOH - Sợ nước, gió, ánh sáng, tiếng ồn là những triệu chứng rất thường gặp ở người mắc bệnh dại. Tại sao như vậy?

Chó là loài vật nuôi gần gũi với con người và chúng cũng có tỷ lệ nhiễm bệnh dại khá cao. Khi chó dại cắn người hoặc liếm nước bọt vào vết thương hở sẽ lây truyền virus dại sang người.

Người mắc bệnh dại sau thời gian ủ bệnh sẽ bộc phát các triệu chứng, trong đó những triệu chứng điển hình của bệnh dại đó là sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, sợ tiếng động…

voh-vi-sao-nguoi-mac-benh-dai-lai-so-nuoc-gio-anh-sang-tieng-on-1
Người mắc bệnh dại khi lên cơn dại thường rất sợ nước, ánh sáng, tiếng ồn... Ảnh: Internet

Tại sao bệnh dại sợ nước, ánh sáng?

Trao đổi với VOH Nhịp sống khỏe, TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng bộ môn Nhiễm, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin, hầu như phần lớn các trường hợp mắc bệnh dại đều rất sợ nước, sợ gió, sợ mùi lạ… Bởi đây đều là những thứ sẽ khiến người bệnh bị kích thích, gây ra cơn co thắt vùng hầu họng, làm cho người bệnh rất đau đớn, khó thở, tức giận, tăng động.

Những phản ứng này không có cách nào điều trị, chỉ có ngăn chặn không để người bệnh nhìn thấy nước, ánh sáng hay nghe thấy tiếng động.

Ngoài các biểu hiện điển hình của bệnh dại kể trên thì vào giai đoạn bệnh tiến triển nhiều, người bệnh còn có thêm các triệu chứng khác như: tăng tiết nước bọt, sốt cao, chảy nước mắt, vã mồ hôi.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh dại thể liệt thì xuất hiện tình trạng liệt tay, liệt chân, sau đó ngừng thở và tử vong.

Về tỷ lệ tử vong ở người mắc bệnh dại, TS.BS Nghĩa thông tin, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì 100% là tử vong. Trong đó, bệnh nhân mắc bệnh dại thể hung dữ sẽ tử vong trong vòng từ 2 - 3 ngày. Bệnh nhân thể liệt thì sẽ kéo dài hơn khoảng 15 - 20 ngày.

Người bị bệnh dại có phát ra tiếng chó sủa?

Thời gian qua, mạng xã hội lan truyền những clip về trường hợp người mắc bệnh dại khi lên cơn dại sẽ phát ra những âm thanh giống như tiếng chó sủa khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Tuy nhiên, TS.BS Nghĩa cho biết, thông tin lan truyền về việc bệnh nhân mắc bệnh dại phát ra tiếng kêu như chó sủa là không chính xác.

Khi lên cơn dại, người bệnh nếu gặp các kích thích như tiếng động, tiếng gió, tiếng ồn hay ánh sáng chói sẽ lên cơn co thắt, khiến họ trở nên kích động, hoảng sợ, la hét, gào rú. Thế nhưng sau khi phát bệnh xong, người bệnh sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc tử vong chứ không bị điên dại và cũng không phát ra âm thanh như tiếng chó sủa.

 
benhdai-VOH-nsk

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.