Tìm hiểu tổng quan về bệnh polyp mũi

(VOH) - Khi bị kích thích do viêm hoặc dị ứng, niêm mạc mũi sẽ sưng và đỏ. Nếu mũi bị kích thích kéo dài mà không điều trị có thể hình thành polyp mũi. Vậy bệnh polyp mũi là gì và có nguy hiểm không?

Hãy cùng tìm hiểu về bệnh polyp mũi qua những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như các dấu hiệu nhận biết, từ đó kịp thời phát hiện và điều trị.

1. Polyp mũi là gì?

Polyp mũi là một u có cuống mềm, không đau, không phải là ung thư phát triển trên niêm mạc mũi hoặc xoang. Niêm mạc là một lớp bảo vệ bên trong mũi và các xoang, giúp làm ẩm không khí mà bạn hít vào. Khi bị kích thích do viêm hoặc dị ứng, niêm mạc mũi trở nên sưng và đỏ, có thể gây sổ mũi. Nếu bị kích thích kéo dài có thể hình thành polyp mũi.

tim-hieu-tong-quan-ve-benh-polyp-mui-voh-1

Polyp mũi là một hoặc nhiều u mềm trong mũi (Nguồn: Internet)

Polyp mũi có cấu trúc bên ngoài là lớp biểu mô với tế bào trụ, vuông hoặc thành tế bào lát bẹt, bên trong là tổ chức liên kết với tế bào xơ tạo thành một lớp lỏng lẻo, chứa dịch nhầy.

2. Nguyên nhân gây bệnh polyp mũi

Mặc dù một số người có thể phát triển polyp mũi mà không có vấn đề nào về mũi trước đó nhưng thông thường có các tác nhân gây ra polyp mũi bao gồm:

  • Viêm xoang mạn tính hoặc tái phát.
  • Bệnh hen suyễn.
  • Viêm mũi dị ứng.
  • Bệnh xơ nang.
  • Hội chứng Churg-Strauss.
  • Nhạy cảm với các thuốc kháng viêm phi steroid (NSAIDs), là một đáp ứng giống như dị ứng với các thuốc kháng viêm như ibuprofen hoặc aspirin.

Ngoài ra, bệnh polyp mũi cũng có khuynh hướng di truyền do các gen gây ra đáp ứng của niêm mạc mũi với các tác nhân gây viêm.

Bệnh polyp mũi thường gặp nhiều ở người trên 40 tuổi và trẻ em. Polyp mũi ở trẻ em thường xuất phát từ bệnh hen phế quản, viêm mũi, xoang dị ứng do nấm, viêm xoang mạn, sổ mũi màu và xơ nang phổi.

3. Triệu chứng của bệnh polyp mũi

Khi có polyp mũi, người bệnh thường có các triệu chứng giống như viêm mũi, viêm xoang. Cụ thể là các triệu chứng như:

  • Nghẹt mũi;
  • Khó thở;
  • Chảy nước mũi liên tục;
  • Thay đổi về khứu giác;

tim-hieu-tong-quan-ve-benh-polyp-mui-voh-2

Triệu chứng polyp mũi gần giống với triệu chứng viêm mũi xoang thông thường (Nguồn: Internet)

Polyp mũi phát triển một cách chậm chạp, gây nghẹt mũi từ 1 bên hoặc 2 bên. Ban đầu, người bệnh ít chú ý nhưng khi polyp mũi lớn dần, lúc đó sẽ có cảm giác khó chịu, nhất là khi phải thở bằng miệng. Những dấu hiệu kèm theo là cảm giác nặng đầu, chảy nước mũi màu xanh hoặc vàng, đặc, đôi khi có mùi hôi. Thỉnh thoảng, người bệnh có sốt nhẹ, ho có đờm.

Ngoài ra, bạn có thể bị đau nếu viêm xoang đi kèm với polyp mũi.

4. Chẩn đoán polyp mũi bằng cách nào?

Ngoài các triệu chứng lâm sàng thì bác sĩ có thể kiểm tra polyp mũi bằng các soi mũi thông thường để chẩn đoán chính xác.

Nếu polyp mũi nằm sâu trong xoang, bác sĩ có thể cần tiến hành nội soi mũi để chẩn đoán. Đây là một thủ thuật đưa một ống nhỏ, mềm, có gắn đèn và camera ở đầu vào bên trong mũi người bệnh.

Chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ có thể được thực hiện để xác định chính xác kích thước và vị trí của polyp.

Nếu polyp mũi ở trẻ em, các xét nghiệm những bệnh lý về gen, ví dụ như bệnh xơ nang có thể cần thiết để chẩn đoán.

5. Polyp mũi có nguy hiểm không?

Polyp mũi nhỏ và đơn độc thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng, ít khi gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu polyp mũi lớn hoặc nhiều polyp nhỏ (đa polyp) có thể gây ra những biến chứng như:

  • Viêm xoang cấp hoặc mạn tính.
  • Khó thở, tắc nghẽn lúc ngủ.
  • Biến đổi cấu trúc của mặt gây song thị (nhìn đôi) hoặc 2 mắt xa nhau bất thường.

6. Khi nào polyp mũi cần điều trị?

Vì polyp mũi có triệu chứng gần giống với viêm mũi, viêm xoang hoặc cảm cúm,…nên người bệnh thường không nhận biets được. Tuy nhiên, các triệu chứng của cảm cúm thường sẽ hết sau 1 – 2 tuần trong khi các triệu chứng của polyp mũi thì không thuyên giảm. Khi đó, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và có chỉ định điều trị thích hợp.

Để điều trị bệnh polyp mũi thường có 2 phương pháp chính là dùng thuốc và phẫu thuật.

6.1 Dùng thuốc

tim-hieu-tong-quan-ve-benh-polyp-mui-voh-3

Polyp mũi thường được điều trị bằng thuốc xịt mũi (Nguồn: Internet)

Nếu có polyp mũi nhỏ, bạn có thể dùng thuốc xịt mũi corticoid. Thuốc này sẽ làm giảm phản ứng viêm, tăng luồng không khí qua mũi và có thể làm teo nhỏ polyp. Tuy nhiên, nếu bạn ngưng sử dụng thuốc, những triệu chứng có thể quay trở lại nhanh chóng. Các loại thuốc thường dùng bao gồm fluticason (Flonase, Veramyst), budesonide (Rhinocort) và mometasone (Nasonex).

Thuốc corticoid đường uống hoặc đường tiêm, ví dụ như prednisone có thể được lựa chọn nếu thuốc xịt mũi không hiệu quả. Nhưng đây không phải là một giải pháp lâu dài do những tác dụng phụ mà corticoid gây ra như ứ dịch, tăng huyết áp và tăng nhãn áp.

6.2 Phẫu thuật

Đối với những trường hợp polyp mũi lớn gây khó thở, giảm hoặc mất khứu giác, ù tai,…hoặc biến chứng cần phải phẫu thuật nội soi để cắt polyp và mổ xoang tạo sự thông thoáng trong mũi xoang và giảm khả năng tái phát polyp.

Lời khuyên: Để phòng bệnh polyp mũi, điều quan trọng nhất là bạn cần điều trị triệt để các bệnh viêm mũi, viêm xoang, tránh tiếp xúc với dị ứng nguyên và các chất gây ô nhiễm, đeo khẩu trang trong môi trường có nhiều bụi. Khi có dấu hiệu của các bệnh về mũi thì tuyệt đối không chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám và tích cực điều trị.