Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sự khác biệt giữa viêm não Nhật Bản và viêm não Herpes Simplex

VOH - Chúng ta thường được nghe nhắc đến viêm não Nhật Bản và viêm não Herpes Simplex. Vậy hai căn bệnh này khác nhau thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

MC Ngọc Linh: Gần đây, báo chí đưa tin Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận và điều trị liên tiếp nhiều ca viêm não do virus Herpes Simplex (HSV). Viêm não do virus Herpes Simplex khác hay giống với viêm não Nhật Bản? 

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn: Viêm não Herpes Simplex là một loại viêm não do virus gây ra. Loại virus này sẽ gây tổn thương niêm mạc, đặc biệt là niêm mạc vùng miệng và vùng sinh dục. Biểu hiện là xuất hiện mụn rộp ở miệng hoặc vùng hậu môn. Một số người thì bị viêm vùng sinh dục, ở vùng này nổi lên những mụn nước gây đau rát. Nếu loại virus này tấn công vào não thì sẽ gây nên viêm não.

Còn viêm não Nhật Bản là do virus Nhật Bản gây nên. Hiện nay, viêm não Nhật Bản chưa có thuốc chữa, còn viêm não do Herpes Simplex thì đã có thuốc chữa. Nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hầu như tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân sẽ có thể qua khỏi.

su-khac-biet-giua-viem-nao-nhat-ban-va-viem-nao-herpes-simplex-voh
Viêm não Nhật Bản và viêm não Herpes Simplex (HSV) có sự khác biệt - Ảnh: Internet

MC Ngọc Linh: Hai con virus này có để lại biến chứng, di chứng gì giống hoặc khác nhau không bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn: Tất cả các bệnh viêm não nếu được phát hiện sớm thì khi điều trị có thể làm cho tình trạng bệnh diễn tiến chậm.

Với người bị nhiễm virus Herpes Simplex (HSV), nếu chúng ta phát hiện sớm, ví dụ như khi nổi mụn rộp, sau đó bệnh nhân tự dưng sốt cao và đau dữ dội, nôn ói nhiều, chúng ta nên đưa người đó đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán ngay. Nếu điều trị tốt thì có thể qua khỏi hoàn toàn, không để lại bất kỳ di chứng nào.

Nhưng đối với viêm não Nhật Bản, vì hiện nay chúng ta chỉ có vaccine để phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị nên nếu phát hiện sớm thì chúng ta chỉ có thể điều trị triệu chứng theo diễn tiến bệnh. Chúng ta không thể điều trị được viêm não Nhật Bản. Đó là những điểm khác nhau của hai căn bệnh này.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-viem-nao

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.